Tuyến metro Bến Thành Tham Lương đi qua đâu? Thông tin chi tiết về tuyến metro số 2 TPHCM
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến metro Bến Thành Tham Lương đi qua đâu?
Tuyến metro Bến Thành Tham Lương (thuộc tuyến số 2 của hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) kết nối khu vực trung tâm với các cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố. Lộ trình chính của tuyến chạy dọc theo các trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh tạo thành một hành lang giao thông xuyên suốt từ trung tâm ra ngoại thành.
Giai đoạn đầu tiên của tuyến (metro Bến Thành Tham Lương) có điểm xuất phát tại ga ngầm Bến Thành ở Quận 1 - nơi kết nối với tuyến metro số 1. Từ đây, tuyến chạy ngầm dưới lòng đất theo đường Phạm Hồng Thái, qua khu vực ngã sáu Phù Đổng, rồi tiếp tục men theo đường Cách Mạng Tháng Tám qua các Quận 3 và Quận 10.
Sau đó, tuyến vượt lên cao và chạy dọc theo đại lộ Trường Chinh, đi qua các Quận Tân Bình, Tân Phú và kết thúc tại depot Tham Lương ở Quận 12.
Tuyến metro Bến Thành Tham Lương đi qua địa bàn 6 quận của TP Hồ Chí Minh:
- Quận 1
- Quận 3
- Quận 10
- Quận Tân Bình
- Quận Tân Phú
- Quận 12
Thành phố đặt mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào vận hành vào năm 2030.
Khi hoàn thành đầy đủ theo quy hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được mở rộng thêm các đoạn khác. Đoạn kết nối từ Bến Thành sang Thủ Thiêm sẽ giúp tuyến vượt sông Sài Gòn và đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đoạn mở rộng từ Tham Lương lên khu vực Tây Bắc Củ Chi sẽ kéo dài tuyến theo quốc lộ 22, đi qua các huyện ngoại thành Hóc Môn và Củ Chi góp phần thúc đẩy phát triển đô thị hóa tại các khu vực này.
Tuyến metro Bến Thành Tham Lương đi qua đâu? Thông tin chi tiết về tuyến metro số 2 TPHCM (Hình từ internet)
Thông tin chi tiết về tuyến metro số 2 TPHCM
Tuyến metro số 2 TPHCM có chiều dài 48 km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 568/QĐ-TTg năm 2013.
Hướng tuyến từ Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai - Bến Thành – Thủ Thiêm.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:
(1) Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương
Theo Quyết định 4880/QĐ-UBND năm 2019 về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:
- Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng
- Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao).
- Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 01 ga trên cao).
- Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).
(2) Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh.
- Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao).
- Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).
- Depot Tham Lương đặt tại Quận 12.
- Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.
- Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.
(3) Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi.
- Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).
- Số lượng ga: 22 ga (trên cao).
- Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.
- Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.
- Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.
Đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt quy định như thế nào?
Theo Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt như sau:
- Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
- Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
- Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.
- Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều này; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.
- Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:
+ Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;
+ Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 Luật Đường sắt 2025.