Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí các ga ở đâu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí các ga ở đâu?
Ngày 18 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
Tổng quan tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ:
Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ
Địa điểm thực hiện dự án:
- Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC xã Cần Giờ.
+ Ga Bến Thành: Ga Bến Thành là ga đầu tuyến, đặt tại khu vực công viên 23/9 thuộc phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh. Sơ bộ ga được thiết kế 2 đường, 02 ke ga để đón trả khách. Đường giao thông tiếp cận với nhà ga: Phạm Ngũ Lão, Lê Lai, Nguyễn Thái Học, chợ Bến Thành… Vị trí ga được lựa chọn thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến metro, đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và trong tương lai sẽ kết nối với tuyến ĐSĐT số 2 và số 4. + Ga Cần Giờ: Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến, dự kiến đặt tại khu đất có diện tích 2,90ha thuộc xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính, 2 đường đón gửi). Đường giao thông tiếp cận vào ga từ đường Phan Đức hiện tại, dự kiến đường bộ nối từ khu vực đường quy hoạch vào ga đặt tại khu đất có diện tích 0,60ha, bề rộng 30m. Depot bảo trì năng: Tiến hành kiểm tra trước khi bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, kiểm tra giá chuyển hướng và đại tu, sửa chữa đột xuất; theo định mức, thời gian đại tu khoảng 3-5 năm/lần (01 vị trí). Depot đặt tại xã Cần Giờ với quy mô là 25,5ha. Trung tâm OCC và các công trình phụ trợ đường sắt đặt tại xã Cần Giờ với quy mô là 10ha. |
Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí các ga ở đâu? (Hình từ Internet)
Hướng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ chi tiết
Tại Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu hướng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
Hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 tháng 9, Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng Đông Bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng Đông Nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km6+065) sang địa phận phường Tân Mỹ.
Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu TĐC Vạn Phát Hưng, KDC Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rap (Km14+320) sang địa phận xã Bình Khánh.
Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km18+400, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cầu Bến Lức - Long Thành tại Km19+120 và đi vào hành lang đường Rừng Sác.
Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km23+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km25+200 sang địa phận xã An Thới Đông.
Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác.
Tuyến tiếp tục đi thẳng về phía Đông theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đồn đến Km30+500 thì chuyển hướng đông nam vượt sông Lợi Giang (Km31+800).
Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dân Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).
Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến cơ bản bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ.
Hướng tuyến lựa chọn đi qua đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ nghiêm ngặt loại I.
Tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ theo Tờ trình 786
Tại Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
TT | Nội dung | Tiến độ |
|---|---|---|
1 | Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi | Quý II/2025 |
2 | Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thẩm định | Quý IV/2025 |
3 | Thẩm định, phê duyệt CTĐT | Quý IV/2025 |
4 | Giải phóng mặt bằng | Từ Quý IV/2025 |
5 | Lập và phê duyệt báo cáo NCKT (FS) và thiết kế sau thiết kế cơ sở | Quý III–IV/2025 |
6 | Lựa chọn nhà thầu | Quý IV/2025 |
7 | Khởi công | Quý IV/2025 |
8 | Thi công và lắp đặt thiết bị | Quý IV/2025 – Quý III/2027 |
9 | Vận hành chạy thử | Quý III/2027 – Quý I/2028 |
10 | Vận hành thương mại | Quý I/2028 |

