Tuyến đường bộ ven biển Vĩnh Long dài bao nhiêm km?
Mua bán Đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Tuyến đường bộ ven biển Vĩnh Long dài bao nhiêm km?
Tuyến đường bộ ven biển trên Vĩnh Long là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm kết nối các vùng ven biển, khai thác hiệu quả tài nguyên và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,7km, bắt đầu từ tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp), qua sông Cửa Đại, kết nối với các xã ven biển, vượt sông Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên và tiếp nối với cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 cùng một nhánh kết nối với Khu kinh tế Định An, cảng biển Định An.
Dự án này bao gồm nhiều thành phần quan trọng gồm có cầu Cửa Đại nối tỉnh Bến Tre (nay thuộc Vĩnh Long) với tỉnh Tiền Giang (Đồng Tháp); cầu Ba Lai 8; tuyến đường kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh; cầu Cổ Chiên 2 nối Bến Tre với Trà Vinh và tuyến đường hành lang ven biển Trà Vinh.
Trong đó, cầu Cửa Đại có tổng mức đầu tư gần 4.565 tỷ đồng dài khoảng 8,9km và dự kiến phê duyệt vào quý IV/2025. Cầu Ba Lai 8 có tổng vốn 2.255 tỷ đồng và đang được thi công với kế hoạch hoàn thành vào quý III/2026 và quý VI/2026.
Tuyến đường bộ ven biển không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn góp phần hình thành không gian phát triển kinh tế động lực, đặc biệt là khai thác tiềm năng kinh tế biển. Vĩnh Long sau khi sáp nhập có bờ biển dài 130km có lợi thế về cửa biển Định An, tiềm năng năng lượng tái tạo, du lịch và thủy sản.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030.
Tuyến đường bộ ven biển Vĩnh Long dài bao nhiêm km? (Hình từ internet)
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ ven biển Vĩnh Long gồm những loại đất nào?
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 cụ thể:
Điều 13. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
a) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
b) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
c) Hành lang an toàn đường bộ.
2. Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Theo đó, đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ ven biển Vĩnh Long gồm những loại đất sau:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
Quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Đường bộ theo cấp quản lý được phân thành mấy loại?
Theo khoản 1 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 được điều chỉnh bởi điểm a khoản 2 Điều 29 Nghị định 140/2025/NĐ-CP quy định thì đường bộ theo cấp quản lý được phân thành 6 loại gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng;
- Quốc lộ là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng, khu vực;
- Đường tỉnh là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Đường xã là đường nối trung tâm hành chính của xã với thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc (sau đây gọi là thôn) và điểm dân cư nông thôn hoặc đường nối với xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã;
- Đường thôn là đường trong khu vực thôn, đường trục nối thôn với khu vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn thôn;
- Đường đô thị là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị, bao gồm: đường cao tốc đô thị, đường phố, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ giao thông cho một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân và đường nội bộ.