Trường hợp được mua nhà ở xã hội khi đã có nhà tại Đà Nẵng
Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Trường hợp được mua nhà ở xã hội khi đã có nhà tại Đà Nẵng
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-UBND quy định chi tiết trường hợp người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Đà Nẵng.
Cụ thể, Quy định trường hợp người dân muốn mua nhà ở xã hội khi đã có nhà nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Trường hợp đối tượng được hường chính sách hỗ trợ về nhả ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội khi đảm bảo các điều kiện sau:
- Đối với các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của thành Đà Nẵng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định: Có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng cách địa điểm làm việc từ 20 km trở lên và cách dự án nhà ở xã hội đăng ký mua, thuê mua từ 10 km trở lên. Khoảng cách từ dự án nhà ở xã hội đăng ký mua, thuê mua đến địa điểm làm việc phải ngắn hơn khoảng cách từ nhà ở thuộc sở hữu của mình đến địa điểm làm việc.
- Đối với các khu vực không thuộc điểm a khoản 1 Điều này: Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách địa điểm làm việc từ 30 km trở lên và cách dự án nhà ở xã hội đăng ký mua, thuê mụa từ 15 km trở lên.
- Khoảng cách từ dử án nhà ở xã hội đăng ký mua, thuê mua đến địa điểm làm việc phải ngắn hơn khoảng cách từ nhà ở thuộc sở hữu của mình đến địa điểm làm việc.
Các khoảng cách quy định tại khoản 1 Điều này được xác định bằng chiều dài của lộ trình đường giao thông đường bộ ngắn nhất giữa hai địa điểm.
Lưu ý: Trường hợp được mua nhà ở xã hội khi đã có nhà tại Đà Nẵng được áp dụng kể từ ngày 19 tháng 10 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2030.
Trường hợp được mua nhà ở xã hội khi đã có nhà tại Đà Nẵng (Hình từ Internet)
Đối tượng nào được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?
Căn cứ theo Điều 76 Luật Nhà ở 2023 có quy định về những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm:
(1) Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
(2) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.
(3) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
(4) Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
(5) Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
(6) Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
(7) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
(8) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
(9) Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật Nhà ở 2023.
(10) Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
(11) Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.
(12) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.
Tổng quan thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng 2025
Thị trường nhà ở xã hội tại Đà Nẵng năm 2025 đang được quan tâm đặc biệt khi nhu cầu về chỗ ở cho người thu nhập thấp và công nhân ngày càng lớn. Theo chỉ tiêu Chính phủ giao, giai đoạn 2025–2030, thành phố cần hoàn thành gần 29.000 căn hộ nhà ở xã hội. Riêng năm 2025, mục tiêu đặt ra là hoàn thành khoảng 1.500 căn. Hiện Đà Nẵng đã đưa vào kế hoạch 15 dự án với hơn 10.000 căn, trong đó dự kiến có khoảng 1.800 căn được bàn giao sử dụng trong năm.
Nguồn cung trên thị trường đang dần mở rộng. Nhiều dự án nổi bật được triển khai như Khu chung cư An Phú (quy mô 700 căn, vốn gần 600 tỷ đồng), dự án nhà ở xã hội tại quận Liên Chiểu với khoảng 730 căn, hay dự án An Trung 2 ở quận Sơn Trà với hơn 600 căn hộ được phép bán. Giá bán các căn hộ tại An Trung 2 dao động từ khoảng 820 triệu đến trên 1 tỷ đồng, phù hợp với mức trần 1,2 tỷ đồng theo quy định.
Về quỹ đất, thành phố đã xác định gần 70 vị trí dành để phát triển nhà ở xã hội với diện tích khoảng 152 ha. Cộng thêm các khu vực điều chỉnh, tổng diện tích quỹ đất đến giai đoạn 2026–2030 dự kiến hơn 250 ha. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề thiếu quỹ đất sạch ở khu nội đô, thủ tục pháp lý còn kéo dài và chi phí xây dựng cao, ảnh hưởng đến khả năng giảm giá bán hay giá thuê cho người dân.
Chính quyền cũng đang nghiên cứu điều chỉnh giá thuê tại 36 khu chung cư nhà ở xã hội hiện hữu. Mức giá thuê hiện nay chỉ 3.500–6.000 đồng/m²/tháng, dự kiến tăng dần lên 15.000–25.000 đồng/m² vào năm 2030. Dù điều chỉnh nhằm đảm bảo nguồn lực duy tu, cải tạo, nhưng nếu không đi kèm hỗ trợ phù hợp thì có thể tạo áp lực cho người thu nhập thấp.
Triển vọng của thị trường nhà ở xã hội Đà Nẵng vẫn khá tích cực khi hàng loạt dự án mới được phê duyệt, cùng với sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu gần 29.000 căn trong 5 năm tới, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, rút gọn thủ tục đầu tư, đồng thời có chính sách tài chính hợp lý để đảm bảo người dân thực sự có khả năng tiếp cận.