Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang khi nào hoàn thành?
Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang khi nào hoàn thành?
Vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường cho dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang.
Theo văn bản, trạm dừng nghỉ được quy hoạch tại vị trí km334+900 thuộc địa bàn xã Tân Định, tỉnh Khánh Hòa, với tổng diện tích hơn 78.500m².
Trong đó, trạm bên phải tuyến chiếm diện tích khoảng 42.540m², còn trạm bên trái tuyến rộng khoảng 35.960m². Khu vực xây dựng hiện là đất đồi, chưa được giải phóng mặt bằng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho trạm dừng nghỉ khoảng hơn 225 tỉ đồng bao gồm các hạng mục chính như khu cửa hàng xăng dầu, khu nhà dịch vụ, khu vệ sinh công cộng, không gian nghỉ ngơi cho hành khách và các công trình phụ trợ khác.
Dự kiến trạm dừng nghỉ sẽ khởi công vào tháng 8 năm 2025 và đưa vào vận hành từ tháng 6 năm 2026.
Như vậy, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang dự kiến sẽ xây dựng vào tháng 8 năm 2025 và đưa vào vận hành từ tháng 6 năm 2026. khi hoàn thành trạm dừng nghỉ sẽ đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu cũng như là những dịch vụ tiện ích cho người tham gia giao thông, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng hổ trợ trên tuyến cao tốc Bắc Nam.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)
Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
Điều 52. Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
[...]
2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
[...]
Như vậy, việc đầu tư trạm dừng nghỉ sẽ được thực hiện như sau:
- Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
- Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
- Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
Đất xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
k) Đất phi nông nghiệp khác.
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
