Trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Đà Nẵng theo Nghị định 140/2025/NĐ-CP thuộc về ai?
Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Đà Nẵng theo Nghị định 140/2025/NĐ-CP thuộc về ai?
Căn cứ Điều 14 Nghị định 140/2025/NĐ-CP thì trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Đà Nẵng quy định như sau:
Điều 14. Nhiệm vụ, thẩm quyền liên quan đến nhà ở xã hội
Trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội của người được tái định cư, kiểm tra, xác định đối tượng; lập danh sách các hộ, các cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 39 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
Trách nhiệm xác nhận cho đối tượng vào đơn đề nghị có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Văn phòng Chính quyền nhân dân đăng ký đất đai cấp huyện, gửi thông tin tới đơn vị thuộc trung ương quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ để thực hiện đối chiếu dữ liệu của Luật Nhà ở và các Nghị định của Chính phủ quy định về nhà ở xã hội; Văn phòng đăng ký đất đai tại địa bàn có văn phòng chi nhánh cấp huyện nhận hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn hồ sơ, phân tích thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội thực hiện.
[...]
Như vậy, trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Đà Nẵng thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có dự án. Cơ quan này có nhiệm vụ tiếp nhận, kiểm tra, xác định đối tượng, và lập danh sách các hộ, cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội theo quy định pháp luật.

Trách nhiệm tiếp nhận đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Đà Nẵng theo Nghị định 140/2025/NĐ-CP thuộc về ai? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc chung về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực xây dựng được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 2 Nghị định 140/2025/NĐ-CP quy định về Nguyên tắc chung về phân định thẩm quyền như sau:
+ Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, phù hợp với các nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
+ Bảo đảm phân định nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền địa phương phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn và năng lực của cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân định; không trùng lặp, chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;
+ Bảo đảm phân định rõ thẩm quyền giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân; phân định rõ thẩm quyền chung của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân;
+ Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của cơ quan, xã hội, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật;
+ Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên;
+ Bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
+ Nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phân định thẩm quyền do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định.
- Ngoài các nguyên tắc chung, việc phân định thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng phải bảo đảm chuyển nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong các luật chuyên ngành, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định, thông tư về chính quyền địa phương cấp xã; một số nhiệm vụ chuyển lên chính quyền địa phương cấp tỉnh phù hợp với quyền hạn và năng lực của cấp tỉnh, những nhiệm vụ có tính chấp liên xã, liên ngành và có chuyên môn kỹ thuật cao mà năng lực của cấp xã chưa đáp ứng.
Tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính thuộc diện phải nộp phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí thì nộp phí, lệ phí khi có đề nghị giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trừ các trường hợp được miễn phí, lệ phí theo quy định pháp luật. Người nộp phí, lệ phí được lựa chọn thực hiện nộp phí, lệ phí bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
Danh sách nhà ở xã hội Đà Nẵng mở bán tháng 6 2025
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố thông tin về loạt dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán và cho thuê trong tháng 6/2025. Các dự án này nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp và các nhóm đối tượng chính sách tiếp cận cơ hội sở hữu nhà ở tại đô thị.
[1] Dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh
Thời gian mở bán: Từ ngày 28/6 đến 8/7/2025
Số lượng căn: 17 căn hộ tại khối E1 và E2
Giá bán: Khoảng 8,6 triệu đồng/m² (đã bao gồm thuế VAT và lợi nhuận, chưa tính hệ số tầng và 2% phí bảo trì)
Trước đó, từ ngày 20/5/2025, 13 căn hộ tại khối B2 của cùng dự án cũng đã được tiếp nhận hồ sơ thuê, với giá 48.000 đồng/m²/tháng, hạn cuối nhận hồ sơ là ngày 19/6/2025.
Dự án này có tổng diện tích hơn 38.600 m², bao gồm 8 khối nhà với 1.760 căn hộ, tích hợp trường mầm non và khu thể thao. Chủ đầu tư là CTCP Địa Ốc Xanh Sài Gòn – Thuận Phước.
[2] Khu dân cư An Trung 2 – Quận Sơn Trà
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ 30/6 đến 22/7/2025
Số lượng mở bán: 288 căn tại khối A và 345 căn tại khối B
Giá bán: Hơn 16,2 triệu đồng/m² (đã bao gồm VAT và lợi nhuận, chưa tính hệ số tầng và phí bảo trì)
Dự án do liên danh CTCP Đức Mạnh và CTCP Đầu tư & Xây dựng 579 (DMC-579) phát triển, với tổng quy mô 957 căn hộ.
Thông tin chi tiết về hồ sơ, điều kiện đăng ký và thủ tục mua thuê nhà ở xã hội sẽ được đăng tải công khai trên cổng thông tin của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng để người dân theo dõi và thực hiện đúng quy định.
