10:58 - 09/10/2025

TPHCM cần khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải để trở thành trung tâm giao thương quốc tế

Khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM để trở thành trung tâm giao thương quốc tế? Đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TPHCM cần khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải để trở thành trung tâm giao thương quốc tế

    Chỉ số Hiệu suất cảng container (CPPI) giai đoạn 2020-2024 cho thấy cụm cảng Cái Mép giữ vững vị trí thứ 7 toàn cầu, trong khi cảng Hải Phòng có bước nhảy vọt lên top 30, phản ánh sự phát triển tích cực của ngành logistics Việt Nam.

    Báo cáo của Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence này đánh giá 403 cảng container, với thứ hạng cao thể hiện hiệu quả tối ưu về thời gian phục vụ tàu và luân chuyển hàng hóa.

    Để có thể xác định chính xác hơn, CPPI là chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động của các cảng container trên toàn thế giới. Chỉ số này dựa trên bộ dữ liệu lớn, bao gồm hơn 175.000 lượt tàu cập cảng và 247 triệu lượt di chuyển container.

    Cảng có thứ hạng CPPI cao chứng tỏ khả năng tối ưu hóa thời gian phục vụ tàu và quá trình luân chuyển hàng hóa. Theo lẽ đó, Cảng Cái Mép Thị Vải duy trì vị trí thứ 7 toàn cầu, một trong những cảng hiệu quả nhất thế giới.

    Vấn đề đặt ra là, TPHCM cần khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải để trở thành trung tâm giao thương quốc tế:

    [1] TPHCM cần đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối cảng để giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển của cụm cảng.

    [2] Đột phá cho hướng đi mới, đầu tư vào các giải pháp công nghệ thông minh và các hoạt động cảng xanh để nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và đáp ứng xu hướng phát triển bền vững của ngành hàng hải.

    [3] Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hải quan, và kiểm tra chuyên ngành để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, giảm thời gian và chi phí thông quan hàng hóa.

    [4] Hướng đến mục tiêu hình thành Trung tâm Thương mại tự do, khu phi thuế quan tại TPHCM sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy hình thành trung tâm hàng hải quốc tế.

    [5] Không chỉ khai thác hàng hải mà cần kết hợp khai thác đa phương hóa thông qua đa dạng các phương thức vận chuyển và đầu tư hạ tầng vượt trội cho mỗi một yếu tố khác nhau.

    Tóm lại, khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM để trở thành trung tâm giao thương quốc tế là một vấn đề quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng và đề ra các hướng đi có tính chuyên môn, góc nhìn xa và phù hợp với tình hình thực tế.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Nếu nhà đầu tư hoặc khách hàng có nhu cầu thực tế, cần liên hệ xác minh thông tin cuối cùng với chủ đầu tư, chuyên gia về bất động sản chuyên nghiệp hoặc luật sư để có quyết định chính xác nhất.

    TPHCM cần khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải để trở thành trung tâm giao thương quốc tế

    TPHCM cần khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải để trở thành trung tâm giao thương quốc tế (Hình từ Internet)

    Đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 83 Bộ luật Hàng Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 hải quy định như sau:

    - Đầu tư xây dựng cảng biển, luồng hàng hải phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển theo quy định của Bộ luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng biển, luồng hàng hải theo quy định của pháp luật.

    - Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, luồng hàng hải quyết định hình thức quản lý, khai thác cảng biển, luồng hàng hải.

    - Trước khi phê duyệt dự án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.

    - Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của pháp luật.

    Nguyên tắc đầu tư xây dựng, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 58/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    - Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

    - Việc đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và các quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt; trường hợp dự án đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải có sự khác biệt so với quy hoạch phát triển cảng biển đã được phê duyệt, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chấp thuận.

    - Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải chuyên dùng có trách nhiệm đầu tư xây dựng, thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải chuyên dùng, khu nước, vùng nước trừ trường hợp luồng hàng hải công cộng, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, vùng quay trở hiện có tại khu vực đáp ứng được nhu cầu cho tàu thuyền hoạt động tại cảng chuyên dùng đó.

    - Việc quyết định chủ trương đầu tư cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải sử dụng nguồn vốn đầu tư công được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công 2024.

    - Việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư 2020. Đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cảng Cái Mép Thị Vải Khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM Khai thác Cảng Cái Mép Thị Vải tại TPHCM Trung tâm giao thương quốc tế Đầu tư xây dựng
    1