Toàn văn Công văn 2879/VPCP-CN về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà
Mua bán nhà đất tại Bắc Giang
Nội dung chính
Toàn văn Công văn 2879/VPCP-CN về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà
Ngày 05/04/2025, Văn phòng Chính Phủ vừa ban hành Công văn 2879/VPCP-CN năm 2025 về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà.
Nội dung cụ thể như sau:
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang (Tờ trình số 45/TTr-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2025), ý kiến của Bộ Tài chính (Văn bản số 4153/BTC-KTĐP ngày 02 tháng 4 năm 2025) trình Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà, kết nối xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
(1) Đồng ý giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà, kết nối xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh như đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và ý kiến của Bộ Tài chính tại Tờ trình số 45/TTr-UBND năm 2025 và Văn bản số 4153/BTC-KTĐP băn 2025.
(2) Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và chịu trách nhiệm bố trí kinh phí, tổ chức triển khai thực hiện Dự án bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí.
>> Xem chi tiết Toàn văn Công văn 2879/VPCP-CN về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà: TẠI ĐÂY
Toàn văn Công văn 2879/VPCP-CN về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Hà (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 5. Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
1. Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
a) Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
b) Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
c) Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
2. Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
3. Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Như vậy có 3 chế độ tổ chức giao thông đường bộ bao gồm chế độ không kiểm soát, chế độ kiểm soát và chế độ kiểm soát đặc biệt.
Đất tại Bắc Giang nằm trong khu vực xây dựng cầu Vân Hà có bị nhà nước thu hồi đất không?
ăn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
Như vậy, đất tại Bắc Giang nằm trong khu vực xây dựng cầu Vân Hà sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.