Toàn cảnh 7 vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do Đà Nẵng 2025
Mua bán Bất động sản khác tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Toàn cảnh 7 vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do Đà Nẵng 2025
Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15 có quy định như sau:
Điều 13. Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng
1. Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu. Khu thương mại tự do là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.
2. Khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng được quy định tại quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật. Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan, thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.
[...]
Như vậy, Khu thương mại tự do có thể hiểu là một khu vực chức năng với ranh giới địa lý rõ ràng, được thành lập nhằm thử nghiệm các cơ chế, chính sách mới để thu hút đầu tư, phát triển tài chính, thương mại, du lịch và các dịch vụ chất lượng cao.
Xem thêm: Khu thương mại tự do là gì? Lợi ích của Việt Nam khi tham gia Khu thương mại tự do
Toàn cảnh 7 vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do Đà Nẵng 2025:
Khu vực 1
Với diện tích khoảng 100 ha, khu vực này nằm ở phường Hải Vân. Ranh giới được xác định: phía Bắc giáp chân đèo Hải Vân và tuyến đường dẫn đến cảng Liên Chiểu, phía Nam là sông Cu Đê, phía Đông là Vịnh Kim Liên và phía Tây tiếp giáp Khu công nghiệp Liên Chiểu.
Khu vực này được định hình là trung tâm logistics chính của toàn bộ khu thương mại tự do, với hệ thống kho bãi, trung tâm phân phối, cảng cạn và các dịch vụ vận tải đa phương thức. Ngoài chức năng tập kết và trung chuyển hàng hóa, đây còn là nút giao thông quan trọng kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây.

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Khu vực 2
Ngay cạnh khu vực 1, khu vực thứ hai có diện tích khoảng 77 ha, cũng thuộc phường Hải Vân. Ranh giới của khu vực này tiếp giáp Khu đô thị du lịch Làng Vân về phía Bắc và Tây, tiếp giáp KCN Liên Chiểu và khu dân cư về phía Nam và Đông.
Nơi đây đóng vai trò bổ trợ cho khu logistics, tập trung vào chế biến sơ hàng hóa phục vụ xuất khẩu. Sự kết nối giữa hai khu vực đầu tiên hình thành một tổ hợp khép kín, tăng hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng.

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Khu vực 3
Diện tích khoảng 500 ha, nằm ở phường Hải Vân. Ranh giới gồm đường ADB5 ở phía Bắc, sông Cu Đê ở phía Nam, đường tránh Nam Hải Vân ở phía Đông và khu dân cư An Định ở phía Tây.
Khu vực này được quy hoạch làm trung tâm sản xuất xuất khẩu quy mô lớn, kết hợp các dịch vụ logistics. Đây được xem là “xưởng sản xuất” của khu thương mại tự do, tận dụng tốt mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Khu vực 4
Nằm tại xã Bà Nà, khu vực thứ tư có diện tích khoảng 559 ha. Ranh giới gồm nghĩa trang Hòa Ninh và đường vành đai Tây ở phía Bắc, các thôn Sơn Phước và Đông Sơn ở phía Nam và Đông, còn phía Tây cũng giáp vành đai Tây.
Khu vực này dự kiến phát triển thành cụm đổi mới sáng tạo, bổ sung cho khu công nghệ cao hiện hữu, thu hút các ngành công nghiệp công nghệ tiên tiến như điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)
Khu vực 5 và 6
Cả hai cùng thuộc xã Bà Nà, với diện tích lần lượt khoảng 90 ha và 154 ha.
Khu vực 5 được chuẩn bị quỹ đất để xây dựng các khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp, trung tâm mua sắm miễn thuế và dịch vụ thương mại chất lượng cao.
Khu vực 6 được định hướng phát triển thành khu đô thị sinh thái, phục vụ cư dân quốc tế, chuyên gia và du khách, với hệ thống tiện ích y tế, thương mại và chăm sóc sức khỏe hiện đại.
Hai khu vực này tạo nên trục dịch vụ – thương mại – du lịch, bổ sung cho các khu công nghiệp – sản xuất.

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Khu vực 7
Với diện tích khoảng 401 ha, trải dài trên địa bàn xã Bà Nà và Hòa Vang, khu vực này được định vị trở thành trung tâm kinh tế số. Hạ tầng ở đây dự kiến tích hợp các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, nhà ở cho chuyên gia, cơ sở y tế và các công trình văn hóa – thể thao, góp phần hình thành một cộng đồng trí thức quốc tế và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

(Hình từ Internet)

Toàn cảnh 7 vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do Đà Nẵng 2025 (Hình từ Internet)
Chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng bao gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15 thì chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được quy định như sau:
(1) Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(2) Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế.
Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế như áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật khác tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế. Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế kiểm tra việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường của ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Sau khi được thành lập, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(3) Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng trong khu kinh tế;
(4) Mức ưu đãi, thời hạn áp dụng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng ưu đãi như đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật;
(5) Việc áp dụng thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được mua bán, cung ứng trong các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng; giữa nội địa và nước ngoài với các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt như khu phi thuế quan trong khu kinh tế;
(6) Ngoài các ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15, dự án đầu tư tại các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng còn được hưởng ưu đãi như ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư tại khu kinh tế theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về đất đai, pháp luật về tín dụng, pháp luật về kế toán và quy định khác của pháp luật có liên quan;
(7) Đối với dự án đầu tư đáp ứng điều kiện hưởng các mức ưu đãi đầu tư khác nhau trong cùng một thời gian thì nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi cao nhất.
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng tác động đến thị trường bất động sản Đà Nẵng như thế nào?
Tác động của việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng đến thị trường bất động sản
>>> Xem thêm thị trường bất động sản Đà Nẵng: Tại đây
Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng đang tạo ra những chuyển biến đáng kể trên thị trường bất động sản thành phố. Về cơ bản, quy hoạch 7 khu chức năng với các trục công nghiệp – logistics – dịch vụ – du lịch – công nghệ cao đã mở rộng không gian phát triển đô thị ra phía Bắc và Tây Bắc, vốn trước đây ít được chú ý.
Nhu cầu về đất công nghiệp và đất dịch vụ thương mại tại các khu vực như Liên Chiểu, Hải Vân, Bà Nà gia tăng rõ rệt. Giá thuê đất khu công nghiệp và kho bãi trong khu vực gần cảng Liên Chiểu và dọc sông Cu Đê đã tăng khoảng 15–20% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024, phản ánh sự quan tâm của các nhà đầu tư logistics và sản xuất xuất khẩu.
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Bà Nà hưởng lợi rõ rệt từ định hướng phát triển du lịch – dịch vụ chất lượng cao. Giá giao dịch các lô biệt thự nghỉ dưỡng quanh khu vực này đã tăng khoảng 10% so với cuối 2024, với nguồn cầu chủ yếu đến từ các tập đoàn lớn, chuyên gia nước ngoài và nhà đầu tư trong nước.
Thị trường nhà ở dành cho chuyên gia và cộng đồng quốc tế cũng bắt đầu hình thành, tập trung ở khu vực quy hoạch “thung lũng Silicon” (vị trí số 7). Các sản phẩm căn hộ cao cấp, khu đô thị sinh thái với tiện ích y tế, giáo dục quốc tế ghi nhận lượng giao dịch khả quan.
Tuy nhiên, mặt bằng giá đất ở khu vực trung tâm thành phố gần như đi ngang, do dòng tiền và kỳ vọng đã dịch chuyển về phía các khu vực mới quy hoạch. Nhìn chung, TMTD Đà Nẵng đang tái định hình thị trường bất động sản, hướng đến cấu trúc đa trung tâm, cân bằng giữa công nghiệp, dịch vụ và nghỉ dưỡng.
