13:50 - 26/08/2025

Tiến độ xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 tháng 9/2025

Tiến độ xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 tháng 9/2025? Từ năm 2025, UBND TPHCM sẽ quản lý những tuyến đường giao thông nào trên địa bàn thành phố?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tiến độ xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 tháng 9/2025

    Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức, do Công ty TNHH MTV Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư, đã được tháo gỡ vướng mắc và tái khởi động trên cơ sở Nghị quyết 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 của Chính phủ.

    Đây là bước đi quan trọng, thể hiện quyết tâm phục hồi các dự án BT hạ tầng trọng điểm, đồng thời tạo niềm tin cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển giao thông đô thị.

    Trong tháng 9/2025, tiến độ triển khai tập trung vào các nhiệm vụ chính sau:

    - Khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Thông báo số 52/TB-VP ngày 11/7/2025 và báo cáo kết quả thực hiện theo đúng thời hạn.

    - Tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh của dự án trong tháng 9; đồng thời rà soát, kiện toàn tổ công tác liên ngành trước ngày 28/8 và chủ động làm việc với nhà đầu tư về phương án quỹ đất, phương thức thanh toán để báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh.

    - Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 30/9/2025.

    Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư, dự án được kỳ vọng sẽ sớm chuyển sang giai đoạn thi công xây dựng, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối hạ tầng tại khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TP Hồ Chí Minh.

    Trên đây là thông tin Tiến độ xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 tháng 9/2025 có thể tham khảo.

    (Hình từ Internet)

    Tiến độ xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 tháng 9/2025 (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như thế nào?

    Căn cứ Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CPquy định về trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như sau:

    - Việc thực hiện xây dựng nút giao đấu nối trong dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo quốc lộ và đường cao tốc với đường khác được thực hiện theo dự án đầu tư xây dựng đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện các quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về đường bộ và pháp luật về xây dựng.

    - Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm:

    + Giao chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối mới đường nhánh thuộc phạm vi quản lý vào đường chính đang khai thác theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công và pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 27, khoản 2 và khoản 6 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và trường hợp dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp trên quyết định đầu tư);

    + Kiểm tra việc thực hiện của chủ đầu tư nút giao đấu nối bảo đảm các quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    + Tổ chức kết nối giao thông trên địa bàn, khu vực hai bên đường chính vào đường gom, đường bên, đường nhánh trước khi kết nối vào đường chính;

    + Đóng các điểm đấu nối đối với các trường hợp đã xây dựng điểm đấu nối mới thay thế; điểm đấu nối hay xảy ra tai nạn giao thông hoặc điểm đấu nối tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chưa khắc phục; đóng điểm đấu nối trực tiếp trụ sở cơ quan, tổ chức, nhà ở, khu dân cư, khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại vào đường chính sau khi đã có đường gom, đường bên, đường nhánh để kết nối giao thông các khu vực này vào đường chính thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh;

    + Xử lý vi phạm đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định của pháp luật khác có liên quan.

    - Chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối ngoài việc thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật đầu tư, có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật Đường bộ, quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; và các quy định sau:

    + Chấp hành giấy phép thi công nút giao đấu nối với đường bộ đang khai thác theo quy định của pháp luật về đường bộ;

    + Bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian thi công xây dựng nút giao đấu nối; có trách nhiệm bồi hoàn kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng do thi công nút giao đấu nối;

    + Bàn giao đoạn đường chính thuộc nút giao đấu nối và 01 bộ bản vẽ hoàn công nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường chính để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối; bàn giao nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường nhánh đấu nối vào đường chính và 01 bộ bản vẽ hoàn công công trình nút giao đấu nối để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối.

    Trường hợp đường nhánh đấu nối vào đường chính nhưng không xây dựng, cải tạo kết cấu hạ tầng đường chính thì chỉ bàn giao đường nhánh và bản vẽ hoàn công cho người quản lý, sử dụng đường nhánh;

    + Đóng các vị trí đấu nối khi hoàn thành dự án xây dựng nút giao đấu nối mới thay thế vị trí đấu nối có trước khi thực hiện dự án.

    - Người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:

    + Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường nhánh tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;

    + Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nút giao đấu nối thuộc phạm vi quản lý;

    + Đóng các điểm đấu nối hiện hữu khi đã có điểm đấu nối mới thay thế;

    + Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian khai thác nút giao đấu nối.

    - Người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:

    + Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;

    + Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;

    + Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

    + Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;

    + Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CPvà kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

    Từ năm 2025, UBND TPHCM sẽ quản lý những tuyến đường giao thông nào trên địa bàn thành phố?

    Cụ thể, theo khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 đã quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường sau đây:

    - Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    - Quy định việc quản lý đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn;

    - Quản lý đường gom, đường bên tách khỏi quốc lộ.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Đường Phạm Văn Đồng Tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa Nút giao thông Gò Dưa Quốc lộ 1 Nút giao đấu nối Tuyến đường giao thông
    1