Tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng kết nối với biên giới Trung Quốc như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng kết nối với biên giới Trung Quốc như thế nào?
Ngày 13/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP năm 2025 triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng có điểm đầu tại ga Lào Cai mới (kết nối ray qua biên giới với ga Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc) và điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua các địa phương: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng
Tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng kết nối với biên giới Trung Quốc như sau:
- Đàm phán, ký kết Biên bản làm việc với bên Trung Quốc về khảo sát thực địa hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi: từ tháng 4 năm 2025.
- Phối hợp với bên Trung Quốc để phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5 năm 2025 theo công nghệ và tiêu chuẩn của Trung Quốc.
- Thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn (Tư vấn trong nước và Tư vấn Trung Quốc) khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể trong tháng 5 năm 2025.
- Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6 năm 2025 và hoản thành một số gói thầu trong tháng 9 năm 2025.
- Phối hợp với bên Trung Quốc để đảm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước trong tháng 7 năm 2025.
- Phấn đấu hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 7 năm 2025.
- Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 8 năm 2025.
- Đàm phán, ký kết Hiệp định vay vốn với Chính phủ Trung Quốc trong tháng 11 năm 2025.
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12 năm 2025.
- UBND các tỉnh, thành phố lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tổ chức khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm 2025; thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng từ tháng 4 năm 2025 đến tháng 9 năm 2026.
- Triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng kết nối với biên giới Trung Quốc như thế nào? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng |
Điểm đầu | Vị trí nối ray qua biên giới Trung Quốc (tỉnh Lào Cai) |
Điểm cuối | Ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng) |
Sơ bộ tổng mức đầu tư | 203.231 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | Đầu tư công |
Các tỉnh thành tuyến đường sắt đi qua | Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. |
Chiều dài | Tuyến chính: 390,9km Các tuyến nhánh: 17,9km Tuyến đường đơn: Khổ 1.435mm |
Tốc độ thiết kế | Tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng: 160km/h Đoạn qua đầu mối TP Hà Nội: 120km/h Các đoạn tuyến còn lại: 80km/h |
Đối tượng vận chuyển | Hành khách, hàng hóa |
Nhu cầu sử dụng đất | Đất trồng lúa: 716ha Đất lâm nghiệp: 878ha Đất khác: 1.038ha |
Dân số tái định cư | 19.136 người |
Công nghệ | Đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa |
Năm hoàn thành | Dự kiến 2030 |
Cho thuê đất Lào Cai dành cho đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 209 Luật Đất đai 2024 quy định về đất dành cho đường sắt
Điều 209. Đất dành cho đường sắt
1. Đất dành cho đường sắt bao gồm:
a) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;
b) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
c) Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
2. Việc giao đất, cho thuê đất dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
c) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
[...]
Như vậy, việc cho thuê đất Lào Cai dành cho đường sắt được thực hiện như sau:
- Cho thuê đất Lào Cai thu tiền thuê đất hằng năm và miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt
- Cho thuê đất Lào Cai thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
