Tiến độ nút giao Bình Chuẩn dự án Vành đai 3 TPHCM mới nhất tháng 8/2025? Dự án bất động sản hưởng lợi từ tuyến Vành đai 3 TPHCM
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ nút giao Bình Chuẩn dự án Vành đai 3 TPHCM mới nhất tháng 8/2025?
Đến đầu tháng 8/2025, gói thầu xây lắp số 2 thuộc dự án nút giao Bình Chuẩn (Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Bình Dương) đã hoàn thành hơn 45% khối lượng, tương đương 220,9/490,9 tỉ đồng giá trị hợp đồng.
Công trình dài 1,3 km, gồm cao tốc, cầu vượt, hầm chui... được khởi công từ tháng 6/2023. Hiện một số hạng mục đã hoàn thiện 100% như: 114 cọc khoan nhồi, cọc đóng, tường chắn, hầm kín nhánh C và D. Các hạng mục khác như bệ mố, thân trụ và dầm hộp bản rỗng cũng đang thi công theo tiến độ.
Nhà thầu đang triển khai lớp cấp phối đá dăm tuyến chính, thi công cống thoát nước và nền đường các tuyến SH1–SH4. Trong tháng 8, sẽ tiến hành xây dựng cầu vượt qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Dự kiến từ ngày 15/8, một làn đường sẽ bị đóng để phục vụ thi công, các phương tiện sẽ được điều tiết sang nhánh rẽ tạm thời
Dưới đây là tiến độ nút giao Bình Chuẩn dự án Vành đai 3 TPHCM mới nhất tháng 8/2025, có thể tham khảo:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Tiến độ nút giao Bình Chuẩn dự án Vành đai 3 TPHCM mới nhất tháng 8/2025? Dự án bất động sản hưởng lợi từ tuyến Vành đai 3 TPHCM (Hình từ Internet)
Dự án bất động sản hưởng lợi từ tuyến Vành đai 3 TPHCM
[1] Tổng quan tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Vành đai 3 TPHCM là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 75.378 tỷ đồng. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cho phép tốc độ tối đa 100 km/h. Dự kiến thông xe kỹ thuật giữa năm 2025 và hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026.
Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76 km, đi qua 4 địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường đóng vai trò trục vành đai chiến lược, kết nối 5 tuyến cao tốc trọng yếu gồm:
TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
TP.HCM – Trung Lương
Bến Lức – Long Thành
TP.HCM – Mộc Bài
TP.HCM – Chơn Thành
Tại TP.HCM, tuyến bắt đầu từ cầu Nhơn Trạch, đi qua khu vực Tân Vạn (Thủ Đức), kết nối với nhiều khu dân cư hiện hữu và tiềm năng, tạo tiền đề cho việc mở rộng không gian đô thị.
[2] Tác động và lợi ích kinh tế – xã hội
Vành đai 3 được kỳ vọng mang lại những thay đổi lớn trong cấu trúc giao thông và phát triển vùng:
- Giảm tải cho các trục giao thông nội đô và quốc lộ trọng yếu
- Tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh Đông - Tây Nam Bộ
- Thúc đẩy hình thành các khu đô thị vệ tinh, mở rộng lõi đô thị về phía Đông
- Phát triển hành lang công nghiệp logistics, kết nối cụm cảng, giảm chi phí vận chuyển
- Tạo cú hích cho thị trường bất động sản, đặc biệt tại các khu vực dọc theo tuyến
[3] Những dự án bất động sản được hưởng lợi trực tiếp
Vành đai 3 không chỉ cải thiện hạ tầng mà còn tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu Đông và khu Nam TPHCM. Một số dự án tiêu biểu được hưởng lợi bao gồm:
Tại khu Đông TP.HCM:
- MT Eastmark City (Điền Phúc Thành)
- Vinhomes Grand Park (Vinhomes)
- The 9 Stellars (Sơn Kim Land)
- Khu đô thị Đông Tăng Long
- Classia (Khang Điền)
- Palm Marina (Novaland)
Khu vực cảng Cát Lái và Phú Hữu:
- Salto Residence (SCC)
- Phố Đông Village (SCC)
- Các dự án của Kiến Á như: CitiHome, CitiAlto, CitiGrand, CitiSoho
- Foresta (liên doanh Khang Điền – Keppel Land)
Sử dụng đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 44/2024/NĐ-CP thì việc sử dụng đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
- Trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về đất đai, cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai giao cơ quan tài nguyên và môi trường ở địa phương có văn bản gửi lấy ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản ở trung ương quản lý), cơ quan quản lý đường bộ ở địa phương (đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản ở địa phương quản lý); trường hợp tài sản liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai phải đồng thời có văn bản gửi lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Văn bản lấy ý kiến cần nêu rõ lý do thu hồi đất; diện tích đất thu hồi; sự phù hợp của việc thu hồi đất với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, sự phù hợp của vị trí mới được bố trí để đầu tư xây dựng tài sản thay thế (nếu có) và các nội dung cần thiết khác.
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến của cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai:
+ Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản ở trung ương quản lý, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan có ý kiến về việc thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
+ Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản ở địa phương quản lý, cơ quan quản lý đường bộ cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan có ý kiến về việc thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và xử lý tài sản sau khi cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thu hồi đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.