Tiến độ cầu đi bộ qua sông Sài Gòn tháng 08/2025 mới nhất
Mua bán Nhà riêng tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ cầu đi bộ qua sông Sài Gòn tháng 08/2025 mới nhất
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn là một trong những công trình giao thông trọng điểm mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 261 mét, mặt cầu rộng từ 6 đến 11 mét, với khẩu độ vượt sông dài 187 mét, tĩnh không thông thuyền ngang 80 mét, và cao khoảng 10 mét. Tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dự án được khởi công từ cuối tháng 3/2025.
Tính đến tháng 8/2025, dự án đang trong quá trình thi công và đã đạt khoảng 20% khối lượng tổng thể, hiện nay các hạng mục ban đầu như thi công cọc, bệ trụ, hàng rào bảo vệ và tập kết vật tư đã cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, quá trình thi công đang gặp phải một số vướng mắc đáng chú ý. Cụ thể, cầu tàu số 2 hiện vẫn chưa được giải tỏa, khiến các trụ TA5, TAB, TA7 (thuộc địa phận phường Sài Gòn) không thể triển khai thi công theo kế hoạch. Ngoài ra, bản vẽ thi công hạng mục kè phía bờ Thủ Thiêm vẫn chưa được thẩm định và ban hành chính thức.
Những khó khăn trên dẫn đến tiến độ hai hạng mục chính bị chẩm khoảng 2 tháng so với kế hoạch ban đầu, tuy nhiên các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Tiến độ cầu đi bộ qua sông Sài Gòn tháng 08/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình như thế nào?
Căn cứ tại Điều 122 Luật Xây dựng 2014 quy định Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình như sau:
(1) Nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình có các quyền sau:
- Tham gia nghiệm thu, xác nhận công việc, công trình đã hoàn thành thi công xây dựng;
- Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng công trình thực hiện đúng thiết kế được phê duyệt và hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết;
- Bảo lưu ý kiến đối với công việc giám sát do mình đảm nhận;
- Tạm dừng thi công trong trường hợp phát hiện công trình có nguy cơ xảy ra mất an toàn hoặc nhà thầu thi công sai thiết kế và thông báo kịp thời cho chủ đầu tư để xử lý;
- Từ chối yêu cầu bất hợp lý của các bên có liên quan;
- Các quyền khác theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.
(2) Nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình có các nghĩa vụ sau:
- Thực hiện giám sát theo đúng hợp đồng;
- Không nghiệm thu khối lượng không bảo đảm chất lượng; không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật và theo yêu cầu của thiết kế công trình;
- Từ chối nghiệm thu khi công trình không đạt yêu cầu chất lượng;
- Đề xuất với chủ đầu tư những bất hợp lý về thiết kế xây dựng;
- Giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, bảo vệ môi trường;
- Bồi thường thiệt hại khi làm sai lệch kết quả giám sát đối với khối lượng thi công không đúng thiết kế, không tuân theo tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, nhưng người giám sát không báo cáo với chủ đầu tư hoặc người có thẩm quyền xử lý và hành vi vi phạm khác do mình gây ra;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.
Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được xác định ra sao?
Căn cứ tại khoản 6 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 quy định Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ như sau:
Điều 14. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
[...]
6. Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, công trình kè, tường chắn được xác định như sau:
a) Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh;
b) Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình phà và được xác định từ mép ngoài đường xuống bến, công trình bến; phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ được xác định từ mép ngoài đường đầu cầu phao và mố, trụ cầu phao;
c) Trường hợp đường bộ có phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với công trình đường thủy nội địa, ranh giới đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ là chân móng của đường, các hạng mục thuộc công trình đường bộ;
d) Phần đất bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn được xác định từ mép ngoài của bộ phận ngoài cùng của công trình ra xung quanh.
[...]
Như vậy, phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được xác định như sau:
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì hầm đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình hầm và được xác định từ mép ngoài cửa hầm chính, cửa hầm phụ, cửa hầm thông gió và các hạng mục công trình khác ra xung quanh;
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì bến phà đường bộ phụ thuộc vào cấp công trình phà và được xác định từ mép ngoài đường xuống bến, công trình bến; phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu phao đường bộ được xác định từ mép ngoài đường đầu cầu phao và mố, trụ cầu phao;
- Trường hợp đường bộ có phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ chồng lấn với công trình đường thủy nội địa, ranh giới đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ là chân móng của đường, các hạng mục thuộc công trình đường bộ;
- Phần đất bảo vệ, bảo trì công trình kè, tường chắn được xác định từ mép ngoài của bộ phận ngoài cùng của công trình ra xung quanh.