14:28 - 11/07/2025

Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi bao lâu?

Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi trước ngày 15/7

Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi bao lâu?

    Tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Đà Nẵng và Quảng Ngãi là một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông của quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chiến lược giữa khu vực miền Trung với các vùng kinh tế trọng điểm khác.

    Bốn đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua 2 tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi bao gồm Hòa Liên – Túy Loan, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước trong năm 2025.

    Theo đó, 4 tuyến cao tốc trên có chiều dài khoảng 231 km và tổng mức đầu tư hơ 49.786 tỷ đồng chiếm khoảng 23% tổng khối lượng cần hoàn thành để thực hiện hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông.

    Trong đó vấn đề giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố then chốt có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án.  

    Chính vì vậy, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo và yêu cầu chính quyền các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các địa phương liên quan nhanh chóng xử lý các vướng mắc và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thấu trước ngày 15/7/2025.

    Như vậy, thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi phải được khẩn trương triển khai giao cho nhà thầu trước ngày 15/7/2025. Việc đảm bảo mặt bằng sạch cho nhà thầu sẽ đảm bảo cho dự án được triển khai theo đúng tiến độ.

    Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi bao lâu?

    Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi bao lâu? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?

    Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024  và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.

    (5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.

    (6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.

    (8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.

    Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như sau:

    (1) Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    (2)Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    - Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    - Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    (3) Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    (4) Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    (5) Chính phủ quy định chi tiết các khoản 2, 3 và 4 Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Bắc - Nam Bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Đà Nẳng Quảng Ngãi Khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ Đường bộ
    1