14:35 - 05/12/2025

Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) chi tiết ra sao?

Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình)? Đầu tư, xây dựng, phát triển Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) chi tiết ra sao?

    Dự án cao tốc CT.08 là tuyến đường bộ cao tốc nối Ninh Bình - Hải Phòng với chiều dài khoảng 60,9 km, được quy hoạch theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam đến năm 2030.

    Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

    Dự án tuyến cao tốc CT08 (tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng) có tổng chiều dài khoảng 60,9 km, đi qua Ninh Bình, Nam Định và Thái Bình.

    Dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 120 km/h, với mục tiêu hoàn thành giai đoạn Ninh Bình vào năm 2026 và các đoạn còn lại vào năm 2027.

    Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) như sau:

    [1] Dự án có nhu cầu cát đắp nền khoảng 13,5 triệu m3; đất đồi khoảng 5,55 triệu m3; đá khoảng 2,4 triệu m3. Hiện nay, toàn tuyến còn thiếu khoảng 5 triệu m3 cát sông và 2 triệu m3 cát biển.

    [2] Dự án đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (Nam Định cũ) cần phải bổ sung khoảng 3,2 triệu m3 cát sông và khoảng 2 triệu m3 cát biển.

    [3] Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có liên quan của Dự án tuyến cao tốc CT08 được thăm dò, khai thác mỏ cát Mom Rô 1 và Mom Rô 2 đoạn từ Km60+300 sông Ninh Cơ đến đoạn Km70+000 sông Hồng làm vật liệu thông thường cung cấp cho Dự án.

    [4] Hiện trạng cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mỏ đá Thung Hấm cho đơn vị thi công khai thác phục vụ dự án.

    Trên là thông tin tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) chi tiết ra sao.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Tiến độ sẽ thay đổi theo thực tế, khách hàng có thể liên hệ với chủ đầu tư để có quyết định chính xác nhất.

    Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) chi tiết ra sao?

    Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)

    Đầu tư, xây dựng, phát triển Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc đầu tư, xây dựng, phát triển Dự án tuyến cao tốc CT08, tỉnh Ninh Bình như sau:

    - Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    - Đường cao tốc được đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    + Đường gom hoặc đường bên;

    + Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    + Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    - Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    - Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiểu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 55 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Đối với đường cao tốc do Nhà nước quản lý, khai thác thì chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ được bảo đảm từ ngân sách nhà nước;

    - Đối với đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Dự án tuyến cao tốc CT08 Dự án tuyến cao tốc CT08 (tỉnh Ninh Bình) Vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 Tháo gỡ vướng mắc Dự án tuyến cao tốc CT08 Đầu tư xây dựng
    1