Sơ đồ hướng tuyến Đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Sơ đồ hướng tuyến Đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết
Đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước tới nay. Tuyến bắt đầu từ khu vực cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), đi qua 5 địa phương cũ gồm TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, tuyến đường hiện đi qua ba tỉnh, thành gồm TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh.
Đoạn đi qua TPHCM cũ chỉ dài khoảng 17km, nhưng sau khi sáp nhập với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, chiều dài đoạn qua TPHCM đã tăng lên gần 83km - dài nhất toàn tuyến.
Hướng tuyến Đường Vành đai 4 TPHCM được chia thành nhiều đoạn. Đoạn đầu tiên từ Phú Mỹ – Trảng Bom xuất phát tại nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đi về phía sân bay Long Thành, kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, và kết thúc tại thị trấn Trảng Bom, Đồng Nai. Từ đây, tuyến đi tiếp đoạn Trảng Bom – Tân Uyên, bắt đầu từ Quốc lộ 1A, vượt sông Đồng Nai bằng cầu Thủ Biên, rồi kết thúc tại Quốc lộ 13 thuộc thị xã Tân Uyên, Bình Dương.
Đoạn tiếp theo là Tân Uyên – Củ Chi, nối từ Quốc lộ 13 qua cầu Phú Thuận vượt sông Sài Gòn, đến Quốc lộ 22 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM. Sau đó, tuyến tiếp tục đoạn Củ Chi – Bến Lức, chạy song song đường ĐT.823, đi qua Hậu Nghĩa, nhập vào QLN2/ĐT.830, đến Bến Lức và giao cắt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Đoạn cuối cùng từ Bến Lức – Hiệp Phước nối liền Long An và TP.HCM, kết thúc tại khu đô thị cảng Hiệp Phước.
Trên tuyến có nhiều điểm nút giao quan trọng: giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại điểm đầu, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ở Đồng Nai, vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết nối trực tiếp với các quốc lộ huyết mạch như QL1A, QL13, QL22. Đây là những vị trí tạo thành mạng lưới liên kết đồng bộ, giúp Vành đai 4 phát huy vai trò kết nối vùng, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị và công nghiệp mới cho các địa phương mà tuyến đi qua.
Dưới đây là sơ đồhướng tuyến Đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết
Mục tiêu quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TPHCM là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh với những mục tiêu quy hoạch chủ yếu sau:
- Cụ thể hóa Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 và cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 tại văn bản số 1384/TTg-KTN ngày 12 tháng 8 năm 2011; trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần theo địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong vùng.
- Là cơ sở để xác định mốc lộ giới cho các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường.
- Liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Sơ đồ hướng tuyến Đường Vành đai 4 TPHCM chi tiết (Hình từ Internet)
Tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 TPHCM
Theo quy định Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 TPHCM như sau:
- Dựa trên nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn vốn phân chia dự án Vành đai 4 thành các dự án thành phần vận hành độc lập theo địa giới hành chính các tỉnh hoặc các trục giao thông đã có để phát huy hiệu quả đầu tư. Tiến độ xây dựng của các dự án thành phần được chi tiết trong Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định này.
- Tiến độ xây dựng của từng dự án thành phần có thể được điều chỉnh phù hợp theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể trong từng giai đoạn.
Vành đai 4 dài 47,95km qua tỉnh Bình Dương (cũ), với tổng vốn đầu tư hơn 11.700 tỉ đồng, đã được khởi công vào tháng 6.2025
Các đoạn còn lại, dài khoảng 160 km đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, có tổng mức đầu tư gần 120.412 tỷ đồng, cũng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tạo tiền đề để toàn tuyến được triển khai đồng bộ
Theo kế hoạch, dự án Vành đai 4 TP.HCM sẽ khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030. TP.HCM kỳ vọng khi tuyến đường này cùng với việc khép kín Vành đai 2 và hoàn thành Vành đai 3 đi vào hoạt động, hệ thống trục dọc, trục ngang, quốc lộ và các trục chính đô thị sẽ được kết nối hoàn chỉnh, tạo khung hạ tầng chiến lược cho toàn vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.