08:51 - 07/06/2025

Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư thế nào?

Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư thế nào? Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Nam Định

Xem thêm nhà đất tại Nam Định

Nội dung chính

    Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư thế nào?

    Đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư có tổng chiều dài khoảng 43,8km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 29.000 tỷ đồng

    Đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư có tuyến chính dài khoảng 20,7km, từ đường Vành đai 2 thành phố Nam Định đến đường Đinh Tiên Hoàng (thành phố Hoa Lư), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, vận tốc 120km/h. Mặt cắt ngang tuyến chính khoảng 130,5m với 6 làn xe cao tốc và 8 làn đường bên, giải phóng mặt bằng rộng khoảng 200m.

    Các tuyến kết nối tổng chiều dài khoảng 23,1km, gồm mở rộng 18km đường Vành đai 2 thành phố Nam Định và xây mới khoảng 5,1km đường nhánh. Các đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe, mặt cắt ngang 71m, vỉa hè hai bên rộng 10m, giải phóng mặt bằng 100m.

    Dự án đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa lớn trong kết nối liên vùng, tạo trục phát triển động lực, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy liên kết du lịch - kinh tế giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình.

    Đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư dự kiến sẽ khởi công năm 2026 và hoàn thành trong năm 2029.

    Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư thế nào?

    Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư thế nào? (Hình từ internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc được Nhà nước khuyến khích đầu tư và khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực theo quy định của Luật Đường bộ 2024 nêu trên.

    Đất nằm trong khu vực xây dựng đường trục cảnh quan có bị thu hồi không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng đường trục cảnh quan sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư Quy mô đường trục cảnh quan nối Nam Định với Hoa Lư Đường trục cảnh quan Chính sách phát triển đường cao tốc Đất nằm trong khu vực xây dựng
    78