16:57 - 11/07/2025

Quy mô đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện

Quy mô đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện. Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển thế nào?

Mua bán nhà đất tại Hải Phòng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hải Phòng

Nội dung chính

Quy mô đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện

Tai Quyết định 1497/QĐ-TTg năm 2025 về chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng

Cụ thể, tại Điều 1 Quyết định 1497/QĐ-TTg năm 2025 quy định về quy mô dự án đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện Hải Phòng như sau:

(1) Tên dự án

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

(2) Địa điểm thực hiện dự án đầu tư

Đặc khu Cát Hải, thành phố Hải Phòng (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải).

(3) Mục tiêu đầu tư

Đầu tư xây dựng 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 - 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp liền kề sau cảng); đồng thời giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

(4) Quy mô đầu tư

Xây dựng 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất Windo (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

(5) Tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án: 24.846 tỷ đồng.

Quy mô đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện

Quy mô đầu tư xây dựng 4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện (Hình ảnh Internet)

Trách nhiệm của nhà đầu tư sau khi được lựa chọn là gì?

Tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 1497/QĐ-TTg năm 2025 quy đinh trách nhiệm của nhà đầu tư sau khi được lựa chọn như sau 

- Đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu thực hiện Dự án; ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện Dụ án theo quy định;

- Chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, lưu ý tiếp thu đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành và báo cáo thẩm định số 269/BC-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2025 của Bộ Tài chính;

Tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, kinh doanh Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và pháp luật có liên quan; lưu ý ý kiến của Bộ Xây dựng về lộ trình đầu tư từng bến cảng để bảo đảm hiệu quả khai thác.

Đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài phạm vi dự án theo các quy hoạch đã được phê duyệt. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khác có liên quan.

Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 34/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển có áp dụng cả đối với cảng biển tại Hải Phòng như sau:

- Cảng biển phải được quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí.

Bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này.

- Kết cấu hạ tầng cảng biển phải được bảo trì theo quy định pháp luật về xây dựng. Đối với bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố đã được chấp thuận Phương án bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ Giao thông vận tải quy định tần suất đánh giá an toàn kết cấu bến cảng, cầu cảng.

- Vùng nước trước cầu cảng, khu nước, vùng nước phải được định kỳ khảo sát và công bố thông báo hàng hải theo quy định.

- Chủ đầu tư xây dựng bến cảng, cầu cảng tự quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Trường hợp sử dụng chung bến cảng, cầu cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, các chủ đầu tư có trách nhiệm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ có liên quan.

Nguyễn Thị Thương Huyền
Từ khóa
4 bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9 Khu bến Lạch Huyện Hải Phòng Quản lý khai thác cảng biển Đầu tư xây dựng 04 bến cảng container
1