Quy hoạch nút giao Cao tốc Bến Lức Long Thành nối đường Rừng Sác Cần Giờ
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Quy hoạch nút giao Cao tốc Bến Lức Long Thành nối đường Rừng Sác Cần Giờ
Dự án hạ tầng giao thông kết nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) dự kiến được khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành trong quý I/2028.
Công trình khi đưa vào sử dụng sẽ mở ra tuyến kết nối trực tiếp đến Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời góp phần giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị đồng bộ tại TP.HCM.
Theo đề xuất, dự án sẽ hình thành nút giao khác mức liên thông giữa cao tốc và đường Rừng Sác, các nhánh kết nối được thiết kế với tốc độ khai thác 40 km/h.
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, thành phố dự kiến bổ sung thêm một đơn nguyên, hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe, với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Đối với đường Rừng Sác, sẽ xây dựng hai hầm chui hai chiều, ưu tiên hướng lưu thông từ Rừng Sác đến cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm có chiều dài 610 m, trong đó đoạn hầm kín dài 150 m, đoạn hầm hở và tường chắn hai đầu dài 230 m; bề rộng mặt đường trong hầm đạt 10 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm:
Khoảng 1.162 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Hơn 1.204 tỷ đồng cho xây lắp và thiết bị.
Phần còn lại dành cho quản lý, tư vấn và chi phí dự phòng.
Công trình hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị các bước đầu tư để kịp triển khai theo đúng tiến độ.
Dưới đây là hình ảnh nút giao Cao tốc Bến Lức Long Thành:

Nút giao Cao tốc Bến Lức Long Thành nối đường Rừng Sác Cần Giờ (Hình từ Internet)

Quy hoạch nút giao Cao tốc Bến Lức Long Thành nối đường Rừng Sác Cần Giờ (Hình từ Internet)
Việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ cần phải tuân thủ quy định ra sao?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
[...]
2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch;
b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
[...]
Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Tổ chức giao thông tại các đoạn đường khi có hoạt động thi công xây dựng trên đường bộ đang khai thác năm 2025
Tổ chức giao thông tại các đoạn đường khi có hoạt động thi công xây dựng trên đường bộ đang khai thác được quy định tại Điều 25 Nghị định 165/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Tổ chức giao thông tại các đoạn đường bộ khi có hoạt động thi công xây dựng trên đường bộ đang khai thác, bao gồm:
- Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Đường bộ 2024;
- Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng thuộc các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; thi công xây dựng đường bộ khác giao cắt với đường bộ đang khai thác; thi công gia cường công trình đường bộ khi cần thiết để cho phép xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ; thi công nút giao đấu nối với đường bộ đang khai thác.
(2) Biện pháp tổ chức giao thông trên đường bộ đang khai thác bao gồm:
- Lập hồ sơ thiết kế bản vẽ mặt bằng, mặt cắt đứng, mặt cắt ngang công trình và các bản vẽ khác mô tả: phạm vi thực hiện tổ chức giao thông và khu vực lân cận; phần đường sử dụng cho phương tiện tham gia giao thông theo từng chiều đường, phương án sử dụng đường tránh, cầu tạm để bảo đảm giao thông; chiều rộng mặt đường, làn đường dành cho giao thông; sơ đồ phân luồng giao thông sang các tuyến đường khác để tránh vị trí đang thi công; kết cấu công trình, hạng mục công trình cần sửa chữa, gia cường, công trình hoàn trả sau khi hoàn thành thi công trên đường đang khai thác và các nội dung cần thiết khác; kèm theo thuyết minh biện pháp tổ chức giao thông khi thi công trên đoạn đường đang khai thác bao gồm các nội dung: trình bày về phương án bảo đảm giao thông, phân làn giao thông theo từng chiều cho người, phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường có hoạt động thi công xây dựng; phương án phân luồng một, một số hoặc toàn bộ phương tiện và người tham gia giao thông đi trên tuyến đường khác trong thời gian thi công xây dựng trên đường đang khai thác; thời gian thực hiện tổ chức giao thông;
- Tổ chức thực hiện điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ; điều chỉnh, bổ sung công trình an toàn giao thông, đèn cảnh báo giao thông và chiếu sáng ban đêm; bố trí trực chốt phục vụ bảo đảm giao thông (nếu có);
- Bố trí thời gian thực hiện tổ chức giao thông, thời gian phân làn, phân luồng giao thông.
(3) Chủ đầu tư dự án xây dựng công trình trong phạm vi đường bộ đang khai thác chịu trách nhiệm về chi phí và việc tổ chức thực hiện biện pháp tổ chức giao thông trên đường bộ đang khai thác quy định tại khoản (2) từ khi nhận bàn giao mặt bằng từ người quản lý, sử dụng đường bộ đến khi kết thúc việc thi công trên đường đang khai thác; kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công trên đường bộ đang khai thác thực hiện quy định tại khoản (4) và các quy định của pháp luật có liên quan.
(4) Nhà thầu thi công trên đường bộ đang khai thác sử dụng
- Thực hiện việc thi công trên đường bộ đang khai thác theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của Nghị định này và hợp đồng ký kết với chủ đầu tư;
- Thực hiện biện pháp tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt qua khu vực thi công;
- Chấp hành quy định của giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.
(5) Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các nội dung quy định tại khoản (2), khoản (3) và khoản (4); tạm đình chỉ, thu hồi giấy phép thi công trên đường đang khai thác, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tổ chức giao thông trên đường bộ đang khai thác, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
