Nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn
Mua bán Bất động sản khác tại Hải Phòng
Nội dung chính
Nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn
Ngày 02 tháng 08 năm 2025 Tập đoàn Vingroup công bố Công Văn 434/2025/CV-TGD-VINGROUP về nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn
Cụ thể, nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn được công cố gồm những nội dung sau:
(1) Tên dự án: Dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (“Dụ Án").
(2) Chủ đầu tư: Tập đoàn Vingroup – Công ty CP
(3) Địa điểm thực hiện Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn: Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
(4) Tổng diện tích sử dụng đất: Diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng có tổng diện tích 4.394,5 ha, trong đó, diện tích trực tiếp đề xuất đầu tu 4.319,1 ha, bao gồm: Diện tích khu bến cảng, diện tích khu nước trước bến, diện tích trung tâm logistics sau càng và diện tích tuyến đường trục chính kết nối dùng chung từ đoạn cuối tuyến đường sau cảng nhà nước đầu tư đến cuối phạm vi ranh giới dự án.
(5) Tiến độ thực hiện Dự Án được chia thành 03 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 2026-2030), Giai đoạn 2 (từ 2031 - 2035), Giai đoạn 3 (từ 2036 -2040).
(6) Tổng mức đầu tư: dự kiến khoảng 373.841 tỷ đồng cho 3 giai đoan, trong đó Giai đoạn 1: dự kiến 29.108 tỷ đồng, Giai đoạn 2: dự kiến 206.272 tỷ đồng và Giai đoạn 3: dự kiến 138.461 tỷ đồng, trong đó:
Vốn góp: Dự kiến chiếm 15% tổng mức đầu tư
Vốn huy động: Dự kiến chiếm 85% tổng mức đầu tư
(7) Thời hạn hoạt động của dự án: 70 năm.
Nội dung phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (Hình từ Internet)
Bản đồ quy hoạch Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn
Dự án Khu bến cảng và Trung tâm Logistics Nam Đồ Sơn thuộc Tập đoàn Vingroup là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất ngành hạ tầng cảng tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 373.840 tỷ đồng (khoảng 14,3 tỷ USD)
Dự án có quy mô diện tích gần 4.400 ha, trong đó khoảng 4.319 ha được đầu tư xây dựng gồm khu vực cảng biển, mặt nước trước cảng, trung tâm logistics sau cảng và tuyến đường nội bộ kết nối từ cảng nhà nước đến ranh giới dự án
Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn được triển khai tại Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Dưới đây là bản đồ quy hoạch Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn
Nguyên tắc đầu tư xây dựng, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cảng biển ra sao?
Theo Điều 4 Nghị định 58/2017/NĐ-CP quy định vềguyên tắc đầu tư xây dựng, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cảng biển, luồng hàng hải được quy định tại như sau:
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
- Việc đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và các quy hoạch khác có liên quan đã được phê duyệt; trường hợp dự án đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải, luồng hàng hải có sự khác biệt so với quy hoạch phát triển cảng biển đã được phê duyệt, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chấp thuận.
- Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, chuyển tải chuyên dùng có trách nhiệm đầu tư xây dựng, thiết lập kết cấu hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải chuyên dùng, khu nước, vùng nước trừ trường hợp luồng hàng hải công cộng, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, vùng quay trở hiện có tại khu vực đáp ứng được nhu cầu cho tàu thuyền hoạt động tại cảng chuyên dùng đó.
- Việc quyết định chủ trương đầu tư cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải sử dụng nguồn vốn đầu tư công được thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công.
- Việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được thực hiện theo quy định của Luật đầu tư. Đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.