Link chuyển đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới ở TPHCM? Sau sáp nhập có cần đổi giấy tờ sổ đỏ không?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Link chuyển đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới ở TPHCM?
Kể từ khi TP.HCM thực hiện việc sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính tại nhiều quận, huyện, phường, xã… đã khiến không ít người dân, tổ chức bối rối khi cần xác định địa chỉ mới chính xác của mình.
Dưới đây là link chuyển đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới ở TPHCM, có thể tham khảo:
Cách 1:
Bước 1: Truy cập link tra cứu chính thức
Trước tiên, hãy truy cập vào đường dẫn tra cứu nhanh của HTV (Đài truyền hình TP.HCM) – nơi cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin mới nhất về 168 phường, xã, đặc khu của thành phố sau khi sáp nhập:
=> https://htv.com.vn/chuong-trinh/tra-cuu-nhanh-168-phuong-xa-dac-khu-tphcm-moi-4815.htm
Giao diện của trang rất trực quan, dễ sử dụng ngay cả với người mới.
Bước 2: Chọn địa chỉ cũ của bạn
Tại giao diện trang tra cứu:
Chọn Tỉnh/Thành phố cũ (trước khi sáp nhập).
Tiếp tục chọn Quận/Huyện cũ.
Cuối cùng chọn Phường/Xã cũ nơi bạn đang sinh sống hoặc làm việc.
Sau đó bấm nút Tìm kiếm.
Hệ thống sẽ tự động truy xuất dữ liệu để hiển thị thông tin phường/xã mới tương ứng sau sáp nhập.
Bước 3: Nhận kết quả địa chỉ mới
Ngay lập tức, màn hình sẽ hiển thị tên phường/xã mới và địa chỉ cụ thể mới theo đúng quy hoạch hiện tại của TP.HCM. Bạn có thể lưu lại kết quả này để cập nhật hồ sơ, giấy tờ, giao dịch… khi cần thiết.
Cách 2:
Link tra cứu Thư Viện Nhà Đất
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm công cụ tra cứu sáp nhập địa giới hành chính của trang Thư Viện Nhà Đất:
=> https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh
Trang này cũng cung cấp thông tin nhanh chóng, tiện lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu chính xác địa chỉ mới tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.
*Trên đây là thông tin Link chuyển đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới ở TPHCM
>>> Xem thêm một số tin rao bán bất động sản TPHCM: Tại đây
Link chuyển đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới ở TPHCM? Sau sáp nhập có cần đổi giấy tờ sổ đỏ không? (Hình từ Internet)
Sau sáp nhập có cần đổi giấy tờ sổ đỏ không?
Căn cứ quy định tại điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định về việc đăng ký biến động như sau:
Điều 133. Đăng ký biến động
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng dự án có sử dụng đất;
b) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;
c) Thay đổi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này;
d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;
đ) Đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký;
[...]
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
[...]
Đồng thời, tại Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 có quy định về xử lý văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước như sau:
Điều 10. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.
Như vậy, về sổ đỏ, sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ vẫn tiếp tục có hiệu lực. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản không cần đổi sổ đỏ.
Khi có sự thay đổi về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thay đổi địa chỉ của thửa đất, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản không cần phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.
Về giấy tờ, giấy tờ đã được cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi.
Trình tự, thủ tục cấp đổi sổ đỏ từ ngày 1/7/2025
Theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT ngày 23/6/2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 1/7/2025, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được thực hiện theo trình tự sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp tại một trong các địa điểm cấp tỉnh sau:
Trung tâm Phục vụ hành chính công,
Văn phòng Đăng ký đất đai,
Hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
Người nộp hồ sơ có thể lựa chọn một trong các hình thức sau:
Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để đối chiếu.
Nộp bản chính giấy tờ.
Nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.
Nếu nộp hồ sơ trực tuyến, các giấy tờ phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao đã công chứng/chứng thực.
Lưu ý: Trường hợp đã nộp bản sao hoặc bản số hóa, khi nhận kết quả, người đăng ký vẫn phải xuất trình bản chính của các giấy tờ theo thành phần hồ sơ để đối chiếu.
Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:
Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ.
Cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và Phiếu hẹn trả kết quả.
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan tiếp nhận sẽ trả lại kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, để người dân hoàn thiện theo quy định.
Trường hợp hồ sơ được nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, hồ sơ sẽ được chuyển tiếp đến Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh để xử lý.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai
Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh sẽ thực hiện các công việc sau:
Trường hợp cấp đổi sổ đỏ để bổ sung đầy đủ họ tên vợ/chồng, cơ quan sẽ khai thác dữ liệu hôn nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu không có dữ liệu, người dân cần nộp giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân.
Kiểm tra thực địa khi vị trí thửa đất trên sổ đỏ cũ không khớp với thực tế sử dụng.
Ký duyệt mảnh trích đo địa chính nếu người dân đề nghị xác định lại ranh giới, diện tích thửa đất.
Trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính trong trường hợp nơi đó chưa có bản đồ địa chính hoặc bản đồ bị hư hỏng, để phục vụ việc cấp đổi.
Gửi Phiếu chuyển thông tin đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Cập nhật, chỉnh lý biến động trên hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
Sau khi hoàn tất các bước trên, cơ quan đăng ký đất đai cấp và trao Giấy chứng nhận mới cho người dân, thông qua một trong các cách:
Trực tiếp trao cho người sử dụng đất hoặc gửi lại cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trả cho người dân.
Trường hợp Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp tại tổ chức tín dụng, cơ quan đăng ký sẽ phối hợp với người dân và bên nhận thế chấp để thực hiện đồng thời thủ tục nhận Giấy chứng nhận mới, bàn giao lại Giấy chứng nhận cũ theo đúng quy định.