16:05 - 01/11/2025

Khi nào đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khởi công?

Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh. Giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    Khi nào đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khởi công?

    Ngày 29/10/2025 Thủ Tướng Chính Phủ ban hành Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó, đối với tuyến đường sắt mới, quy hoạch có điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh từ ga Cổ Loa (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), qua ga Gia Bình (kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) đến ga Hạ Long Xanh (kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái): đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 124 km".

    Theo hồ sơ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed, dự án có thể được khởi công vào quý IV/2025. Đây là mốc thời gian mang tính dự kiến, phụ thuộc vào tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý như phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và đánh giá tác động môi trường. Nếu được thông qua đúng kế hoạch, tuyến đường sắt sẽ được thi công trong 24 tháng, hướng tới chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.

    Nếu được khởi công đúng tiến độ và đưa vào vận hành năm 2028, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trục giao thông hiện đại nhất miền Bắc. Dự án không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế – du lịch lớn, mà còn thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, tăng cường kết nối với cảng biển Cái Lân và khu kinh tế Vân Đồn

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Thông tinChi tiết
    Tên dự ánĐường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
    Chiều dài120,4 km
    Phạm vi thực hiện Dự ánĐi qua địa phận 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Nin
    Loại hình dự án

    - Dự án thuộc nhóm Dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư là 152.219 tỷ đồng.

    - Hình thức đầu tư: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    Điểm đầu Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội
    Điểm cuốiKhu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh
    Xây dựng nhà ga và Depot

    Xây dựng 04 nhà ga trên cao bao gồm

    (1) Ga Cổ Loa (Km0+000), xã Đông Anh, Hà Nội, diện tích khoảng 1,26 ha;

    (2) Ga Gia Bình (Km37+700), xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha;

    (3) Ga Yên Tử (Km91+850), diện tích khoảng 0,91 ha;

    (4) Ga Hạ Long (Km119+500), phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26 ha

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Khi nào đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khởi công? (Hình từ Internet)

    Quy định về ưu đãi và hỗ trợ trong hoạt động đường sắt ra sao?

    Tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt cụ thể như sau:

    - Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    - Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    + Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    + Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    + Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

    + Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.

    - Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khởi công
    1