Kết luận 129 KL TW năm 2025 của bộ chính trị về sửa Hiến Pháp 2013 có nội dung thế nào?
Mua bán nhà đất tại Kon Tum
Nội dung chính
Kết luận 129 KL TW năm 2025 của bộ chính trị về sửa Hiến Pháp 2013 có nội dung thế nào?
Kết luận số 129-KL/TW, ban hành ngày 10/3/2025 bởi Bộ Chính trị về chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Theo chỉ đạo tại cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về việc sửa đổi Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh rằng, nhằm thực hiện Kết luận số 129-KL/TW năm 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội đã tổ chức cuộc họp để thảo luận và cho ý kiến về hai nội dung quan trọng sau:
- Dự thảo Đề án rà soát, sửa đổi bổ sung Hiến pháp 2013 và pháp luật của Nhà nước, nhằm phục vụ việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.
- Dự thảo báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế, phục vụ việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, căn cứ vào yêu cầu của văn bản 13712-CV/VPTW ngày 10 tháng 3 năm 2025 của Văn phòng Trung ương Đảng, nhằm đáp ứng các yêu cầu đổi mới và phát triển hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
Thêm vào đó, tại cuộc họp, chủ tịch Quốc hội cho biết, về mặt tiến độ, theo yêu cầu của Bộ Chính trị, hạn gửi Văn phòng Trung ương để trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến là rất gấp. Tính chất nội dung công việc rất hệ trọng, khối lượng công việc rất lớn, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, gắn với chủ trương tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Kết luận 129 KL TW năm 2025 của bộ chính trị về sửa Hiến Pháp 2013 có nội dung thế nào? (hình từ internet)
Việc sửa Hiến pháp năm 2013 có phải lấy ý kiến nhân dân không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 120 Hiến pháp 2013 thì:
Điều 120.
1. Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.
2. Quốc hội thành lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp. Thành phần, số lượng thành viên, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban dự thảo Hiến pháp do Quốc hội quyết định theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
3. Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp.
4. Hiến pháp được thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định.
...
Như vậy, Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp.
Theo chỉ đạo tại cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 phải tiến hành lấy ý kiến nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh điều này và cho biết, dự kiến việc lấy ý kiến sẽ diễn ra trong một tháng, với thời gian tổng hợp là 5 ngày, dự kiến trong tháng 5 và tháng 6 năm 2025.
Quá trình lấy ý kiến nhân dân nhằm đảm bảo tính dân chủ, khách quan, khoa học và hiệu quả trong việc sửa đổi Hiến pháp, đồng thời tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và toàn thể nhân dân đóng góp ý kiến.
Như vậy, việc lấy ý kiến nhân dân là bước bắt buộc trong quy trình sửa đổi Hiến pháp năm 2013, nhằm đảm bảo sự đồng thuận và chất lượng của các sửa đổi được đề xuất.
Hiệu lực của Hiến Pháp 2013 như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 119 Hiến pháp 2013 quy định về hiệu lực của Hiến pahsp thì:
- Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất.
+ Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp.
+ Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý.
- Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, các cơ quan khác của Nhà nước và toàn thể Nhân dân có trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
Cơ chế bảo vệ Hiến pháp do luật định.