Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai?
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai?
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai có tổng chiều dài khoảng 115km. Trong đó, điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc, giáp ranh giới tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây, giáp ranh giới tỉnh Đắk Lắk.
Tổng diện tích sử dụng đất toàn tuyến qua tỉnh Gia Lai ước tính vào khoảng 758ha, trong đó phần cần giải phóng mặt bằng chiếm hơn 300ha, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 4.435 hộ dân.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai đi qua 18 xã, phường sau sáp nhập gồm: phường Hoài Nhơn Bắc, phường Tam Quan, phường Hoài Nhơn Tây, phường Hoài Nhơn Nam, phường Bồng Sơn, xã Vạn Đức, xã Phù Mỹ Bắc, xã Phù Mỹ Tây, xã Phù Mỹ Nam, xã Hòa Hội, xã Bình Hiệp, xã Bình An, phường An Nhơn, phường Bình Định, xã An Nhơn Tây, phường An Nhơn Nam, xã Tuy Phước Tây và phường Quy Nhơn Tây
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ bố trí 02 ga đường sắt chính, gồm:
- Ga hành khách: Qua địa bàn tỉnh bố trí 02 ga, gồm: Ga Bồng Sơn thuộc phường Hoài Nhơn Nam; Ga Diêu Trì, thuộc xã Tuy Phước Tây; vị trí Ga nằm cách ga Diêu Trì hiện tại khoảng 4km về phía Tây.
- Ga hàng hoá: không bố trí. Depot: không bố trí.
- Trạm bảo dưỡng: Phạm vi tỉnh được bố trí 2 trạm, gồm: Trạm số 1: đặt gần ga Bồng Sơn; Trạm số 2: đặt gần ga Diêu Trì.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai? (Hình từ Internet)
Tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Gia Lai có tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 323 ha, ảnh hưởng đến gần 4.435 hộ dân trên toàn tuyến với 18 xã/phường bị tác động . UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư công tác GPMB và tổ chức tái định cư cho người dân
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã tiến hành cắm mốc GPMB tại 37/38 khu tái định cư, đồng thời triển khai GPMB tại 2 khu. Đặc biệt, 4 khu tái định cư giai đoạn đầu dự kiến khởi công trước ngày 19/8 gồm: Hy Văn (Hoài Nhơn Bắc), Tân Lập 4 (An Nhơn Tây), Nhơn Thọ (An Nhơn Nam) và Tây Vinh (Bình An). Trong đó, khu Tây Vinh đã hoàn thành toàn bộ công tác GPMB và thu hồi đất
UBND tỉnh yêu cầu hoàn thiện 38 khu tái định cư, phục vụ tái định cư hơn 1.380 hộ dân, diện tích khoảng 148 ha, cùng với đầu tư xây dựng khu cải táng và tái định cư trước tháng 12/2025. Ước kinh phí đầu tư cho GPMB và xây dựng các khu này vào khoảng 2.490 tỷ đồng, trong đó gần 1.070 tỷ đồng dành riêng cho công tác GPMB các khu tái định cư
Dù tỉnh đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động chuẩn bị, như cắm mốc, lập hồ sơ, quy hoạch khu tái định cư..., nhưng hiện vẫn chưa thể bàn giao cọc GPMB tại thực địa do hồ sơ dự án chưa được phê duyệt đầy đủ. Dự kiến việc bàn giao mốc GPMB sẽ diễn ra trong Quý I/2026
Quy định về ưu đãi và hỗ trợ trong hoạt động đường sắt ra sao?
Tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt cụ thể như sau:
- Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
- Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
+ Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
+ Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
+ Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
+ Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
- Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.