Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên đi qua những xã phường nào?
Mua bán nhà đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên đi qua những xã phường nào?
Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 419 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tại Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Theo Sở Xây dựng, tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên có chiều dài khoảng 16,7 km. Tuyến bắt đầu từ xã Lạc Đạo, khu vực giáp ranh với địa phận tỉnh Bắc Ninh, và kết thúc tại phường Thượng Hồng, giáp ranh với thành phố Hải Phòng. Như vậy, đoạn tuyến đường sắt này đi qua ba xã, phường của tỉnh Hưng Yên gồm: xã Lạc Đạo, xã Đại Đồng và phường Thượng Hồng.
Cụ thể, hướng tuyến sẽ giao cắt với đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, sau đó tiếp tục vượt qua đường tỉnh 385 tại khu vực nút giao giữa đường huyện ĐH.13 và ĐT.385. Sau khi vượt qua tuyến đường sắt hiện tại Gia Lâm – Hải Phòng, tuyến mới sẽ chạy song song về phía Nam của tuyến cũ, qua địa phận xã Đại Đồng, rồi tiếp tục kéo dài về phía Đông Nam, đi qua phường Thượng Hồng và nối sang địa phận Hải Phòng.
Trên đoạn tuyến đi qua tỉnh Hưng Yên, dự án dự kiến bố trí một nhà ga chính mang tên Ga Lương Tài, đặt tại địa bàn xã Đại Đồng. Đây là ga hỗn hợp, vừa phục vụ hành khách, vừa đảm nhận vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng.
Theo tính toán sơ bộ, ga được thiết kế 8 đường ray, gồm 6 đường khổ 1.435mm (chuẩn quốc tế) và 2 đường khổ 1.000mm, trên diện tích khoảng 10,6 ha. Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại đây sẽ giúp nâng cao năng lực khai thác và thúc đẩy hoạt động logistics của khu vực.
Như vậy, đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên đi qua xã Lạc Đạo, xã Đại Đồng và phường Thượng Hồng.
Dưới đây là bản đồ Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên
Tiến độ triển khai đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên mới nhất 2025
Năm 2025, dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng bước vào giai đoạn chuẩn bị và tăng tốc triển khai trên toàn tuyến, trong đó có đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên. Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án này là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc kết nối hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Mục tiêu được đặt ra là khởi công các hạng mục đầu tiên vào tháng 12/2025.
Để phục vụ thi công tuyến đường sắt, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành đo đạc, kiểm kê, cắm mốc và xác định ranh giới thu hồi đất trên toàn bộ chiều dài tuyến đi qua địa bàn. Tổng diện tích cần thu hồi là 86,09 ha, trong đó 10,53 ha dùng để xây dựng bốn khu tái định cư phục vụ 92 hộ dân và 2,2 ha để hoàn trả đất giáo dục.
Đến quý IV năm 2025, công tác kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất đã đạt trên 70% khối lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bàn giao mặt bằng trong đầu năm 2026. Chính quyền tỉnh Hưng Yên đang phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt và các bộ, ngành trung ương để hoàn thiện hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng dự án.
Song song với đó, công tác hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật và thiết kế chi tiết của dự án đang được triển khai. Viện Thiết kế Đường sắt số 4 hiện là đơn vị tư vấn thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) cho toàn tuyến, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2026. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, các hạng mục khởi công sớm như đường dẫn, quảng trường ga và khu tái định cư sẽ được khởi công ngay trong tháng 12/2025.
Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên đi qua những xã phường nào? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường sắt 2017 quy định như sau:
(1) Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
(2) Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn kết với các loại hình giao thông vận tải khác và hội nhập quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.
(3) Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.
(4) Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư.
(5) Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.