Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa đi qua những tỉnh nào?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa đi qua những tỉnh nào?
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây với tổng chiều dài 2.744 km, từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Theo Nghị quyết 38/2004/QH11, tuyến đường này sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn cao tốc, hoặc mở rộng mặt cắt ngang phù hợp với quy hoạch giao thông quốc gia. Đến giữa năm 2022, cả nước đã hoàn thành 2.362 km tuyến chính và 258 km tuyến nhánh, còn lại khoảng 171 km chưa triển khai, trong đó có một số đoạn cần thêm vốn đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa được khởi công từ năm 2009 với tổng chiều dài hơn 72 km, đi qua các địa bàn Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh.
Ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, song đến năm 2011 dự án phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn về nguồn vốn. Sau nhiều năm đình trệ, đến tháng 11/2023, dự án chính thức được tái khởi động, chia làm ba gói thầu xây lắp với tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Công trình được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h. Giai đoạn đầu xây dựng với quy mô 2 làn xe, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng thành tuyến cao tốc 6 làn theo nhu cầu phát triển. Điểm đầu dự án tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng (Bình Dương), điểm cuối giao với Quốc lộ N2 tại huyện Đức Hòa (Long An, nay thuộc Tây Ninh mới). Riêng gói thầu XL01 qua địa phận TP.HCM có chiều dài hơn 31 km, bao gồm 6 cây cầu, tổng mức đầu tư trên 680 tỷ đồng.
Như vậy, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa đi qua 3 tỉnh là Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa đi qua những tỉnh nào? (Hình từ Internet)
Sơ đồ tuyến Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa
Tuyến Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa có điểm đầu dự án tại Km10 tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (nay là xã Trừ Văn Thố TPHCM) và điểm cuối tại Km82 750 giao với quốc lộ N2, tức đường Hồ Chí Minh hiện nay thuộc tỉnh Long An.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Công trình được đầu tư gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11 m; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng 32 m. Dọc tuyến sẽ xây dựng 14 công trình cầu gồm 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới. Tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Dưới đây là sơ đồ tuyến Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành Đức Hòa
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.