Dự Kiến: Sáp nhập 63 tỉnh thành còn 34 tỉnh, tổ chức khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã, phường?
Mua bán nhà đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Dự Kiến: Sáp nhập 63 tỉnh thành còn 34 tỉnh, tổ chức khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã, phường?
Tại cuộc gặp mặt các cán bộ lão thành, người có công với cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra một số ý kiến về sắp xếp lại các đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Cụ thể, dự kiến sẽ giảm số lượng tỉnh, thành phố từ 63 xuống còn khoảng 34, không tổ chức cấp huyện và tổ chức lại khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã, phường.
Ngoài ra, căn cứ tại Điều 2 Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính, tiêu chí xác định đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp cụ thể như sau:
(1) Đơn vị hành chính cấp xã có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
(2) Cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, liên kết tiểu vùng, vùng tỉnh, quy mô, trình độ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự xã hội, hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.
Xem toàn văn Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính TẠI ĐÂY |

Dự Kiến: Sáp nhập 63 tỉnh thành còn 34 tỉnh, tổ chức khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã, phường? (Hình từ Internet)
Dự kiến tiêu chí xác định đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp?
Theo Dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Nội vụ đã đề xuất 06 tiêu chí quan trọng nhằm xác định danh sách các tỉnh sẽ được xem xét sáp nhập trong thời gian tới. Các tiêu chí này bao gồm:
(1) Tiêu chí về Diện tích tự nhiên và Quy mô dân số: Thực hiện sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 100% tiểu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15
(2) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc: Đơn vị hành chính cấp tỉnh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.
(3) Tiêu chí về địa kinh tế: Đơn vị hành chính cấp tỉnh có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
(4) Tiêu chí về địa chính trị: Cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.
(5) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.
Việc sáp nhập tỉnh ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Hưng Yên?
Dự kiến sáp nhập tỉnh theo kế hoạch cải tổ hành chính của Trung ương đã tạo ra làn sóng quan tâm mạnh mẽ trên thị trường bất động sản tại nhiều địa phương, trong đó có Hưng Yên – một tỉnh nằm gần Hà Nội với vị trí chiến lược trong vùng Thủ đô.
(1) Tác động đến tâm lý thị trường
Thông tin sáp nhập tỉnh được lan truyền đã ngay lập tức kích hoạt sự kỳ vọng tăng giá trong giới đầu tư. Nhiều người cho rằng khi tỉnh sáp nhập hoặc lên đô thị loại I, loại II, hạ tầng sẽ được nâng cấp, thu hút vốn đầu tư công và doanh nghiệp, từ đó bất động sản sẽ được hưởng lợi kép. Chính vì thế, dòng tiền đã bắt đầu đổ về các khu vực có tiềm năng sáp nhập, trong đó Hưng Yên là một điểm nóng do vị trí tiếp giáp Hà Nội và đã có sẵn nền tảng phát triển hạ tầng tốt.
(2) Giá đất tăng tại nhiều khu vực
Tại một số huyện như Văn Giang, Ân Thi hay thành phố Hưng Yên, giá đất ghi nhận mức tăng từ 10 – 30% chỉ trong vài tuần. Các phiên đấu giá đất công thu hút hàng ngàn hồ sơ tham gia, với mức trúng giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Tâm lý "xuống tiền sớm để đón đầu quy hoạch" khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu cơ hoạt động sôi nổi, nhất là ở những khu vực gần các trục đường lớn hoặc sát Hà Nội.
(3) Nguy cơ sốt đất ảo
Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng đặt ra những lo ngại. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ hình thành "sốt đất ảo" khi giá đất bị đẩy lên bởi kỳ vọng chưa rõ ràng. Nhiều người dân mua theo tin đồn, trong khi việc sáp nhập tỉnh mới chỉ đang ở giai đoạn đề xuất, chưa có lộ trình cụ thể cho từng địa phương. Một khi kỳ vọng không thành hiện thực trong ngắn hạn, thị trường có thể điều chỉnh mạnh, khiến nhà đầu tư chịu thiệt hại.
(4) Cần tỉnh táo trong đầu tư
Việc sáp nhập hành chính, nếu được thực hiện, có thể là yếu tố tích cực cho phát triển kinh tế và thị trường địa ốc. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản vẫn cần dựa trên các yếu tố thực tế như quy hoạch đã được phê duyệt, hạ tầng hiện hữu, nhu cầu thực tế và tiềm năng dài hạn. Nhà đầu tư cần tránh chạy theo tin đồn hay phong trào để hạn chế rủi ro.
Như vậy, việc sáp nhập tỉnh có thể tạo ra cơ hội cho bất động sản Hưng Yên, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro ngắn hạn. Sự tỉnh táo, phân tích kỹ lưỡng và đầu tư dựa trên thông tin chính thống sẽ là yếu tố then chốt giúp người mua và giới đầu tư bảo toàn vốn và khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này.
