14:44 - 28/08/2025

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành?

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành? Tiện độ triển khai Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành?

    Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (TP.HCM) là công trình hạ tầng quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông thủy – bộ và nâng cao năng lực vận tải cho khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố. Công trình được khởi công vào cuối tháng 12/2024, với tổng chiều dài đoạn nâng khoảng 770 m và kinh phí đầu tư hơn 133 tỷ đồng.

    Theo thiết kế, tĩnh không cầu sẽ được nâng thêm khoảng 1,08 m so với hiện trạng. Sau khi hoàn thành, cầu sẽ đáp ứng yêu cầu thông thuyền theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là các tàu thuyền di chuyển trên sông Sài Gòn.

    Từ ngày 23/8/2025, đơn vị thi công đã chính thức triển khai giai đoạn nâng tĩnh không phần cầu chính. Để bảo đảm an toàn, TP.HCM đã tạm thời cấm ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 từ ngày 26/8 đến hết 30/11/2025; trong thời gian này, ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, còn xe máy vẫn lưu thông bình thường.

    Theo kế hoạch, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2025. Khi đưa vào khai thác, cầu Bình Triệu 1 không chỉ cải thiện đáng kể năng lực vận tải đường thủy mà còn góp phần giảm tải giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

    Lộ trình thay thế khi cấm cầu Bình Triệu 1
    Đối với cầu Bình Triệu 1: Các đơn vị cấm ô tô đi qua cầu Bình Triệu 1, xe máy vẫn được phép chạy bình thường. Cách này để vừa đảm bảo công trình triển khai an toàn, vừa hạn chế ùn ứ giao thông trong khu vực.

    Lộ trình 1 cho ô tô: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) - cầu Bình Triệu - đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

    Lộ trình 2 cho ô tô: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

    Đối với cầu Bình Triệu 2: Tổ chức lưu thông 2 chiều xe.

    Cụ thể, hướng đi từ đường Đinh Bộ Lĩnh đến Phạm Văn Đồng, các loại ô tô đi trên phần đường rộng 3,5m (cấm xe 2-3 bánh đi).

    Hướng đi từ đường Phạm Văn Đồng đến Đinh Bộ Lĩnh:

    Làn xe 1 (rộng 3,5m) sát lề bộ hành bên phải dành cho xe 2-3 bánh, ô tô con.

    Làn xe 2 (rộng 3,5m) sát dải phân cách bên trái dành cho các loại ô tô.

    Các đơn vị lưu ý người dân có lộ trình qua các khu vực trên cần lưu ý chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và hệ thống báo hiệu đường bộ.

    *Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo

    Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành?

    Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành?  (Hình từ Internet)

    Tiện độ triển khai Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 

    Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nằm trên Quốc lộ 13, kết nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức (TP.HCM), được khởi công vào ngày 31/12/2024. 

    Điểm đầu xây dựng cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về bến xe Miền Đông), điểm cuối cách cầu hiện hữu phía TP.Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài dự án khoảng 770,4m với diện tích khoảng 1,08 ha và tổng vốn gần 133 tỉ đồng.

    Phương án kỹ thuật là "kích nâng" kết cấu hiện hữu kết hợp bổ sung hệ thống cọc khoan nhồi chịu lực, nhằm tăng chiều cao mố và trụ bằng bê-tông cốt thép đúc sẵn, giúp đạt kết cấu theo quy định tĩnh không tối thiểu 7 m cho thông thuyền.

    Giai đoạn thi công móng như cọc khoan nhồi và dầm kích đã coi như hoàn thành cơ bản trước khi bước vào giai đoạn chính nâng cầu.

    Công tác nâng tĩnh không (kích nâng toàn bộ khối cầu) đã chính thức triển khai từ ngày 23–26 tháng 8 năm 2025. Theo kế hoạch, cầu sẽ được nâng lên thêm khoảng 1,08 m, ngang bằng tĩnh không cầu song song Bình Triệu 2.

    Theo kế hoạch, công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 năm 2025. Khi hoàn thành, cầu sẽ đạt chuẩn tĩnh không, tạo điều kiện cho tàu thuyền lưu thông dễ dàng, hỗ trợ phát triển cảng thủy nội địa và buýt sông, đồng thời giảm tải cho mạng lưới giao thông đường bộ trọng điểm.

    Hình ảnh tiện độ triển khai Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ có được thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường không?

    Theo Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    4. Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều này.
    [...]

    Như vậy, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không.

    Ngoài ra, Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    - Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 Cầu Bình Triệu 1 khi nào hoàn thành Cầu Bình Triệu 1 Cấm cầu Bình Triệu 1 Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1
    1