Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai lên bao nhiêu làn xe?
Nội dung chính
Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai lên bao nhiêu làn xe?
Ngày 30/5/2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công văn 624/TTg-CN năm 2025 về việc đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nội dung cụ thể như sau:
Đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính tại các văn bản nêu trên về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án) theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
Trong những năm vừa qua, tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai đặc biệt là đoạn Yên Bái Lào Cai đang đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng mặt đường và quá tải lưu lượng thông tin.
Trước tình hình đó mà UBND tỉnh Lào Cao đã kiến nghị Chính phủ xem xét và bố trí nguồn lực đề đầu tư nâng cấp mở rộng đoạn đường này lên quy mô 4 làn xe
Cao tốc Nội Bài Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Trong đó hai đoạn là Nội Bài Yên Bái (Km0 – Km123+080) và đoạn cuối từ Km244+ 155 đến Km262+815 đã được hoàn thiện với quy mô 4 làn xe, trong khi 83 km còn lại vẫn chỉ ở quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng.
Qua thời gian đưa vào sử dụng và khai thác, mặt đường đoạn Yên Bái lào Cai đã bị xuống cấp rõ rệt, tình trạng này đã làm giảm đi hiệu quả vận hành tuyến cao tốc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước áp lực quá tải đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất triển khai và phân chia thành 3 dự án thành phần như sau:
Dự án thành phần | Phạm vi & Mục tiêu |
---|---|
Thành phần 1 | Nâng cấp đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe trên toàn bộ 121,33 km |
Thành phần 2 | Mở rộng 3 cầu lớn đoạn Nội Bài – Yên Bái: Cầu Sông Hồng, cầu Sông Lô và cầu vượt đường sắt Quốc Gia |
Thành phần 3 | Tạo nhám mặt đường (nâng cao độ bám dính, an toàn) đoạn Nội Bài – Yên Bái |
Hạng mục khác | Các nút giao liên thông và mở rộng lên 6 làn xe sẽ được thực hiện theo nhu cầu và bằng nguồn vốn khác |
Như vậy, Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai dự kiến lên 4 làn xe. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn, tiết kiệm đươc thời gian di chuyển và chi phí vận hành đồng thời tạo điều kiện liên kết với các tỉnh thành giúp phát triển kinh tế.
Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái Lào Cai lên bao nhiêu làn xe? (Hình từ Internet)
Tổng quan cao tốc Yên Bái Lào Cai
Dưới đây là bảng tổng quan về cao tốc Yên Bái Lào Cai:
Tiêu chí | Thông tin |
---|---|
Tên chính thức | Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn qua Yên Bái – Lào Cai) |
Vị trí | Kết nối tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai (Tây Bắc Việt Nam) |
Điểm đầu đoạn | TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái |
Điểm cuối đoạn | TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai |
Tổng chiều dài đoạn | Khoảng 123 km (trong tổng chiều dài toàn tuyến Nội Bài – Lào Cai: 264 km) |
Loại đường | Đường cao tốc, tiêu chuẩn loại A |
Số làn xe | 4 làn xe (2 làn mỗi chiều), có dải phân cách |
Tốc độ thiết kế | Tối đa 100 km/h |
Thời gian hoàn thành | Đưa vào sử dụng năm 2014 (cùng với toàn tuyến Nội Bài – Lào Cai) |
Chủ đầu tư | Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) |
Ý nghĩa | Kết nối vùng trung du – miền núi Bắc Bộ với Hà Nội và cửa khẩu quốc tế Lào Cai; thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, logistics khu vực Tây Bắc |
Đất tại Yên Bái để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Yên Bái Lào Cai bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất tại Yên Bái để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Yên Bái Lào Cai bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.