Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 khởi công khi nào?
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 khởi công khi nào?
Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 5,5 km, chạy từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao với đường Võ Nguyên Giáp (kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Tuyến đường được thiết kế với quy mô 6 làn xe, xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới hình thức hợp đồng BOT. Mục tiêu là giảm ùn tắc giao thông trên trục huyết mạch kết nối TPHCM - Vũng Tàu, đặc biệt tại các điểm ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.
Hiện thời điểm dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 khởi công chính thức chưa được công bố, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan đang gấp rút thực hiện để đây nhanh tiến độ khởi công dự án.
UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho liên danh 4 nhà đầu tư (gồm CII, CII Service, IMIC và FIDECO) lập hồ sơ đề xuất dự án với thời hạn nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước hết tháng 7/2025. Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý và được phê duyệt, dự án mới có thể tiến tới giai đoạn thi công.
Tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong vài năm tới, cùng với các dự án hạ tầng lớn khác gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàuvà sân bay Long Thành, nhằm tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 khởi công khi nào? (hình từ internet)
Quy mô dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 ra sao?
Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 5,7 km, chạy từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 (kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) bằng hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư ước tính hơn 14.700 tỷ đồng.
Mục tiêu chính của dự án là giảm ùn tắc tại các điểm ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, đồng thời nâng cao năng lực vận tải trên trục kết nối TPHCM - Vũng Tàu.
Đoạn đường trên cao này sẽ được xây dựng song song với tuyến Quốc lộ 51 hiện hữu (đã mở rộng 6 làn xe từ năm 2013), tạo thành hệ thống giao thông phân tầng hiệu quả.
Dự án tập trung xử lý các nút giao bằng giải pháp cầu vượt hoặc hầm chui. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất ưu tiên phương án xây 17 cầu vượt trên địa bàn tỉnh (tổng chiều dài 15,09 km) với diện tích giải phóng mặt bằng 25,2 ha, tổng vốn khoảng 18.506 tỷ đồng.
Phương án thay thế bằng hầm chui có chi phí cao hơn, lên đến 22.756 tỷ đồng do yêu cầu kỹ thuật phức tạp.
Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 nằm trong tổng thể kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị, giai đoạn đầu tập trung vào đoạn đường trên cao.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan để hoàn thiện thủ tục bàn giao quản lý đoạn Quốc lộ 51 (từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11) nhằm triển khai dự án. Dự kiến sau khi phê duyệt báo cáo tiền khả thi (trước tháng 7/2025), quá trình đấu thầu và thi công sẽ được đẩy nhanh.
Đường bộ được phân thành mấy loại theo chức năng phục vụ?
Căn cưu theo Điều 9 Luật Đường bộ 2024 về phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ thì đường bộ được phân thành 07 loại theo chức năng phục vụ:
- Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.
- Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.
- Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều này.
- Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.
- Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản này.
- Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
