15:35 - 17/05/2025

Dự án đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công? Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát thành đất ở có cần phải xin phép không?

Dự án đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công. Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát thành đất ở có cần phải xin phép không.

Mua bán nhà đất tại Bình Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Định

Nội dung chính

    Dự án đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công?

    UBND tỉnh Bình Định vừa có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện toàn bộ thủ tục và hồ sơ để sẵn sàng khởi công xây dựng đường băng cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát từ tháng 8/2025.

    Vào ngày 15/5, tỉnh đã có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân Dụng hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho khu vực xây dựng đường bang mới. Toàn bộ hồ sơ phải được trình cơ quan thẩm định và phê duyệt trong tháng 5 để đảm bảo chi trả bồi thường cho người dân vào tháng 6/2025.

    Ngoài ra tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại khu tái định cư và khu cải tang đặt mục tiêu hoàn thành trước tháng 7/2025. Đây là điều kiện tiên quyết để công trình được khởi công đúng kế hoạch vào tháng 8.

    Như vậy, Dự án đường băng sân bay Phù Cát dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

    Dự án đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công? Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Dự án đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công? Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát thành đất ở có cần phải xin phép không? (Hình từ Internet)

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng?

    Căn cứ Điều 12 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng bao gồm:

    - Sử dụng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và các trang bị, thiết bị hàng không mà không có giấy phép phù hợp

    - Thực hiện nhiệm vụ của nhân viên hàng không mà không có giấy phép, chứng chỉ phù hợp

    - Thả thiết bị, vật dụng hoặc các vật thể khác vào không trung gây ảnh hưởng đến an toàn bay, môi trường và dân sinh

    - Bay vào khu vực hạn chế bay, khu vực cấm bay trái quy định

    - Gây nhiễu, chiếm dụng, khai thác trùng lắp các tần số vô tuyến điện dành riêng cho hoạt động hàng không dân dụng

    - Làm hư hỏng hệ thống tín hiệu, trang bị, thiết bị, đài, trạm thông tin, điều hành bay, các trang bị, thiết bị khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc điều khiển, đưa các phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay

    - Xây dựng công trình kiến trúc, lắp đặt trang bị, thiết bị, trồng cây có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động bay và hoạt động của các trang bị, thiết bị quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay

    - Xây dựng trong khu vực cảng hàng không, sân bay, khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các công trình hoặc lắp đặt các trang bị, thiết bị gây ra nhiều khói, bụi, lửa, khí thải hoặc xây dựng trường bắn hoặc các công trình, lắp đặt các trang bị, thiết bị khác có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động của các trang bị, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay

    - Lắp đặt, sử dụng trong khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các loại đèn, ký hiệu, tín hiệu hoặc các vật thể ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay hoặc việc nhận biết cảng hàng không, sân bay

    - Nuôi, thả chim, gia súc, gia cầm trong khu vực cảng hàng không, sân bay

    - Can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng

    - Đưa vũ khí, chất cháy, chất nổ, các vật phẩm nguy hiểm khác lên tàu bay, vào cảng hàng không, sân bay và các khu vực hạn chế khác trái quy định

    - Phá hủy, gây hư hại, làm biến dạng, di chuyển vật đánh dấu, vật ngăn cách, vật ghi tín hiệu, vật bảo vệ tại cảng hàng không, sân bay; làm hư hại các ký hiệu, thiết bị nhận biết cảng hàng không, sân bay

    - Đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay

    - Cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm khác.

    Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
    b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
    c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
    d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
    g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

    Như vậy, đất xây dựng sân bay Phù Cát thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Sân bay Phù Cát Đường băng sân bay Phù Cát Đường băng sân bay Phù Cát khi nào khởi công Hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng Đất phi nông nghiệp Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Phù Cát
    107