Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên điểm đầu, điểm cuối tại đâu?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên điểm đầu, điểm cuối tại đâu?
HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 28/NQ-HĐND năm 2025 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đây là tuyến đường dẫn phía Đông Anh kéo dài hành trình từ cầu Tứ Liên để kết nối trực tiếp vào mạng lưới giao thông cao tốc.
Tuyến đường kết nối cầu Tứ Liên chiều dài khoảng 5,66km, bề rộng mặt cắt ngang B=60m. Điểm đầu tại phạm vi nút giao cầu Tứ Liên với đường Trường Sa, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối cầu Tứ Liên là 5.076 tỷ đồng (Năm nghìn, không trăm bảy mươi sáu tỷ đồng).
Trong đó 50% sơ bộ tổng mức đầu tư lấy từ Ngân sách Thành phố, 50% còn lại lấy từ Ngân sách huyện Đông Anh.
Tuyến đường kết nối cầu Tứ Liên sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một chuỗi kết nối liên hoàn từ trung tâm thành phố (thông qua cầu Tứ Liên) đến đường Trường Sa, Vành đai 3 và cuối cùng là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Trong tương lai, dự án được kỳ vọng kết nối với tuyến đường đến sân bay Gia Bình. Công trình góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, nâng cao giá trị đất đai hai bên tuyến, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và tạo điều kiện khai thác hiệu quả quỹ đất tại huyện Đông Anh.
Như vậy, dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên có điểm đầu tại phạm vi nút giao cầu Tứ Liên với đường Trường Sa, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên điểm đầu, điểm cuối tại đâu? (Hình từ internet)
Thông tin về dự án xây dựng cầu Tứ Liên
Dự án cầu Tứ Liên là một công trình giao thông cấp đặc biệt của Thủ đô Hà Nội được khởi công vào ngày 19/5/2025 và đang được thi công khẩn trương.
Dưới đây là thông tin chính về dự án xây dựng cầu Tứ Liên tham khảo:
Tên dự án | Đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu |
Vị trí | Từ nút giao với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đến nút giao với đường Trường Sa (huyện Đông Anh) |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội |
Tổng mức đầu tư | Gần 20.000 tỷ đồng |
Tổng chiều dài | khoảng 11,5 km, trong đó cầu Tứ Liên có chiều dài gần 3km |
Quy mô kỹ thuật | Thiết kế cầu dây văng kết hợp văng xoắn với ý tưởng kiến trúc "4 con rồng bay lên" Mặt cắt ngang rộng từ 27,5m - 44m Số làn xe: 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ. |
Thời gian thực hiện | Giai đoạn 2025 - 2027 |
Tiến độ hiện tại | Đã được khởi công vào ngày 19/5/2025. Tính đến tháng 8/2025, công trường đang trong giai đoạn chuẩn bị và thi công nền móng, khoan cọc nhồi với hàng trăm công nhân và máy móc hoạt động tích cực |
Ý nghĩa | Kết nối trực tiếp khu vực trung tâm (Tây Hồ) với huyện Đông Anh, giảm ùn tắc cho các cầu hiện hữu; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho không gian phía Bắc sông Hồng và kết nối với các tuyến cao tốc quan trọng |
Quy định về kết nối giao thông đường bộ theo Luật Đường bộ 2024?
Căn cứ theo Điều 30 Luật Đường bộ 2024 quy định về kết nối giao thông đường bộ như sau:
(1) Kết nối các tuyến đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.
(2) Kết nối giao thông đường bộ bao gồm:
- Kết nối các tuyến đường bộ;
- Kết nối đường bộ đến các vùng, khu vực, địa bàn khu dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác;
- Kết nối giao thông đường bộ với đầu mối giao thông của các phương thức vận tải khác.
(3) Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;
- Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản này, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;
- Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.
(4) Trách nhiệm xây dựng đường nhánh, đường gom, đường bên kết nối với đường chính trong từng địa bàn, khu vực được quy định như sau:
- Chủ đầu tư, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ, khu hành chính, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, khu kinh tế, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng hàng không, bến xe, ga đường sắt, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và các đầu mối giao thông khác có trách nhiệm xây dựng đường bộ để kết nối giao thông từ các khu vực, cơ sở này với đường đi qua khu vực, cơ sở;
- Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường bộ thuộc phạm vi quản lý kết nối giao thông thuận lợi đến các cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, ga đường sắt.
(5) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường quốc lộ đang khai thác; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương đang khai thác.
