14:38 - 17/05/2025

Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô như thế nào?

Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô như thế nào? Đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc có phải đất phi nông nghiệp hay không?

Mua bán nhà đất tại Bình Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Định

Nội dung chính

    Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô như thế nào?

    Bộ Xây dựng đã ký Tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku, mục đích kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực duyên hải miền Trung.

    Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô như sau:

    - Tổng chiều dài dự án khoảng 125km

    - Dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku đi qua hai tỉnh thành gồm Bình Định (khoảng 40 km) và Gia Lai (khoảng 85 km).

    - Điểm đầu dự án tại Km39+200 quốc lộ 19B (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định)

    - Điểm cuối tại Km1606+770 đường Hồ Chí Minh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).

    - Quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

    - Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 43.734 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, tái định cư hơn 4.890 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 30.800 tỉ đồng; chi phí dự phòng gần 5.500 tỉ đồng.

    - Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ khoảng hơn 940 ha, gồm gần 190 ha đất trồng lúa, hơn 257 ha đất lâm, nghiệp, gần 500 ha các loại đất khác

    - Chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành 2 dự án thành phần, trong đó:

    + Dự án thành phần 1 nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư khoảng 18.054 tỉ đồng, do UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản thực hiện

    + Dự án thành phần 2 nằm trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư khoảng 25.680 tỉ đồng, do UBND tỉnh Gia Lai làm cơ quan chủ quản thực hiện.

    - Thời gian đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025 và hoàn thành năm 2029.

    - Đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác khoảng 257,35ha để thực hiện dự án.

    - Cho dự án được áp dụng một số cơ chế, chính sách và giải pháp đặc thù để triển khai thực hiện.

    Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô như thế nào? (Hình từ internet)

    Điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác như thế nào?

    Theo Điều 19 Luật Lâm nghiệp 2017 được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 248 Luật Đất đai 2024 quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

    Điều 19. Điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác
    1. Phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
    2. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
    3. Có dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
    4. Có phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc sau khi hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế.

    Như vậy, điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác bao gồm:

    - Phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện

    - Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích

    - Có dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định

    - Có phương án trồng rừng thay thế hoặc sau khi hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế.

    Đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc có phải đất phi nông nghiệp hay không?

    Theo điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp.

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc là đất công trình giao thông sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghệp.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku Đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku Cao tốc Quy Nhơn Pleiku quy mô Xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku Điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng Đất tại Quy Nhơn để xây dựng đường cao tốc Đất phi nông nghiệp
    107