Đề xuất bổ sung quy hoạch Măng Đen như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Đề xuất bổ sung quy hoạch Măng Đen như thế nào?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Tờ trình 68/TTr-BXD đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của điều chỉnh lần này là bổ sung cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum) và cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) vào mạng lưới cảng hàng không quốc gia.
Quy hoạch đồng thời rà soát, cập nhật các nội dung khác để đảm bảo đồng bộ, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển hàng không quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Định hướng quy hoạch theo nguyên tắc mở, linh hoạt và kết nối đồng bộ, nhằm thúc đẩy phát triển cân bằng giữa các vùng miền, hỗ trợ cứu hộ khẩn nguy, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm và thích ứng biến đổi khí hậu.
Các quy hoạch mới sẽ đảm bảo tính kế thừa, thống nhất với các quy hoạch hạ tầng khác, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, mô hình quản lý tiên tiến, và huy động tối đa nguồn lực xã hội, hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Nội dung nghiên cứu bao gồm:
- Phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của khu vực dự kiến.
- Nghiên cứu kỹ thuật, lựa chọn vị trí xây dựng phù hợp.
- Dự báo nhu cầu vận tải, đánh giá tác động kinh tế – xã hội và môi trường.
Xác định quy mô công suất, vai trò cảng hàng không, loại tàu bay khai thác.
- Định hướng sử dụng đất, kết nối với các hình thức vận tải khác.
- Ước tính chi phí đầu tư, nguồn lực và giải pháp thực hiện.
Hồ sơ quy hoạch gồm thuyết minh, sơ đồ và bản đồ chi tiết, có thể được bổ sung, điều chỉnh trong quá trình nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi.
Thời gian thực hiện điều chỉnh dự kiến khoảng 3 tháng kể từ khi nhiệm vụ được phê duyệt. Bộ Xây dựng được giao chủ trì lập quy hoạch, tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời chủ động điều chỉnh cục bộ nhiệm vụ khi cần thiết để đảm bảo chất lượng và tiến độ.
>> Vị trí và bản đồ quy hoạch phân khu MĐ1 thuộc khu du lịch Măng Đen ra sao?
>> Quy hoạch phân khu MĐ1 khu du lịch Măng Đen thế nào?
Đề xuất bổ sung quy hoạch Măng Đen như thế nào? (Hình từ Internet)
Xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không sân bay cần căn cứ vào những nội dung như thế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 05/2021/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 19. Nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Căn cứ xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
a) Quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh có liên quan, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch cao hơn và phù hợp với quy hoạch chung đô thị trong trường hợp vị trí xây dựng cảng hàng không, sân bay nằm trong phạm vi ranh giới hành chính đô thị;
b) Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
c) Báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời kỳ trước.
2. Nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
a) Căn cứ, quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch; phạm vi và thời kỳ quy hoạch;
b) Yêu cầu về phương pháp, nội dung lập quy hoạch như: xác định tính chất, vai trò cảng hàng không, sân bay; dự báo sơ bộ tính chất, quy mô cảng hàng không, sân bay cùng các chỉ tiêu Cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định yêu cầu về khảo sát, đánh giá hiện trạng, điều kiện tự nhiên, điều kiện địa hình, phạm vi, khối lượng khảo sát của khu vực quy hoạch; xác định các yêu cầu đối với từng phân khu chức năng, các hạng mục công trình chính cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật kèm theo;
c) Xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển của cảng hàng không, sân bay;
d) Yêu cầu về sản phẩm quy hoạch (thành phần, số lượng, tiêu chuẩn, quy cách hồ sơ);
đ) Thời hạn lập quy hoạch, kế hoạch lập quy hoạch và trách nhiệm của các cơ quan trong việc tổ chức lập quy hoạch;
e) Dự toán chi phí và nguồn vốn lập quy hoạch;
g) Các nội dung khác do cơ quan tổ chức lập quy hoạch yêu cầu.
Theo đó, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không sân bay cần căn cứ vào những nội dung sau:
- Quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh có liên quan, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch cao hơn và phù hợp với quy hoạch chung đô thị trong trường hợp vị trí xây dựng cảng hàng không, sân bay nằm trong phạm vi ranh giới hành chính đô thị;
- Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
- Báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời kỳ trước.
Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Măng Đen hiện nay biến động ra sao?
Tính đến giữa năm 2025, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Măng Đen vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, mang đậm tính tiềm năng hơn là bùng nổ thực sự.
Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025, hợp nhất toàn bộ tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi thành tỉnh mới mang tên Quảng Ngãi, về lâu dài được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi về điều hành, quy hoạch đồng bộ và thu hút đầu tư hạ tầng, trong đó có khu vực Măng Đen.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các thay đổi hành chính này chưa tác động tức thời đến thị trường nghỉ dưỡng Măng Đen.
Măng Đen vẫn giữ vai trò là “Đà Lạt thứ hai” nhờ khí hậu ôn hòa, cảnh quan sinh thái và rừng thông đặc trưng, thu hút lượng khách du lịch nội địa ổn định, nhưng hạ tầng giao thông, dịch vụ và tiện ích vẫn hạn chế.
Sân bay Kon Tum vẫn chỉ mới ở giai đoạn đề xuất bổ sung vào quy hoạch, khiến Măng Đen chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ, chưa tiếp cận được tệp khách du lịch cao cấp.
Thị trường hiện nay chủ yếu được dẫn dắt bởi những mô hình homestay, khu sinh thái, khách sạn 2–3 sao quy mô nhỏ do nhà đầu tư địa phương và các doanh nghiệp nhỏ vận hành.
Bất động sản nghỉ dưỡng Măng Đen 2025 vẫn là thị trường tiềm năng, chưa bùng nổ, đang trong giai đoạn chuẩn bị, phụ thuộc nhiều vào tiến độ triển khai hạ tầng, nhất là sân bay, đường kết nối liên vùng và định hướng quy hoạch rõ ràng sau khi sáp nhập tỉnh.
Với xu hướng du lịch sinh thái, trải nghiệm thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng, Măng Đen hứa hẹn trở thành điểm sáng của khu vực Tây Nguyên trong trung và dài hạn.