Danh sách 7 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đưa vào khai thác từ 19/8
Mua bán Đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Danh sách 7 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đưa vào khai thác từ 19/8
Cao tốc Bắc Nam phía Đông là một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của Việt Nam, kết nối hai đầu đất nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Tổng chiều dài 2.063 km chạy gần như song song với Quốc lộ 1A, đi qua 32 tỉnh, thành phố, tạo thành hành lang giao thông huyết mạch, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và kết nối vùng miền.
Ngày 19/8/2025, 7 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đã được khánh thành và đưa vào khai thác, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông xuyên suốt từ Hà Nội đến Đà Nẵng. Cụ thể gồm:
(1) Cao tốc Vũng Áng Bùng (55,34 km) là một trong những dự án trọng điểm, nối liền tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị, với tổng vốn đầu tư hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh), kết nối với cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng và điểm cuối tại xã Bố Trạch (Quảng Trị), đấu nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh tại nút Phong Nha.
(2) Cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ (65,55 km) đi qua tỉnh Quảng Trị có điểm đầu tại xã Vạn Ninh, nối với cao tốc Bùng Vạn Ninh và điểm cuối tại xã Hiếu Giang, kết nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Dự án này giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trung tâm và vùng biên giới.
(3) Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (11,47 km) là đoạn khớp nối quan trọng tại Đà Nẵng, kết nối cao tốc La Sơn - Hòa Liên với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến này đi qua các khu vực xã Bà Nà, phường Hòa Khánh và phường Liên Chiểu, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A .
(4) Đoạn Vân Phong - Nha Trang (13km còn lại) thuộc tỉnh Khánh Hòa - một phần của tuyến cao tốc dài 83 km, được đầu tư với tổng vốn 11.808 tỷ đồng giúp kết nối các khu du lịch biển quan trọng.
(5) Đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (10/88 km) là một phần của tuyến cao tốc dài 88 km, nối liền Quảng Ngãi và Bình Định.
(6) Đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (46,6/70 km) thuộc tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 70 km. Đây là tuyến cao tốc quan trọng giúp kết nối các khu công nghiệp và cảng biển, đồng thời hỗ trợ phát triển du lịch tại khu vực miền Trung.
(7) Đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (19,6/62 km) nằm trên địa bàn tỉnh Phú Yên là một phần của hành lang cao tốc Bắc - Nam.
Như vậy, việc đưa vào khai thác 7 dự án thành phần này đã góp phần nối liền mạch tuyến cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng tổng chiều dài khoảng 750 km.
Thông tin mang tính tham khảo!
Danh sách 7 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đưa vào khai thác từ 19/8 (hình từ internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vũng Áng Bùng
Hướng tuyến cao tốc Vũng Áng Bùng chạy theo hướng Bắc - Nam, nối liền hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị, thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Tuyến bắt đầu từ nút giao IC Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nối tiếp với cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng và kết thúc tại nút giao Bùng thuộc xã Bố Trạch (Quảng Trị) đấu nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Tuyến đi qua địa hình đa dạng, bao gồm đồi núi, thung lũng và sông ngòi, đặc biệt là khu vực dãy núi Đồng Nang (Hà Tĩnh) với hầm Đèo Bụt dài gần 1 km và cầu vượt sông Gianh dài 2,8 km - công trình dài nhất trên tuyến qua Quảng Trị. Đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9 km, chủ yếu qua các xã Kỳ Hoa, Kỳ Lạc, trong khi đoạn Quảng Trị dài 42,44 km, đi qua các khu vực Hòa Trạch, Trung Thuần và Bố Trạch.
Các điểm giao cắt chính trên tuyến gồm:
- IC Quảng Hợp (Km 584.9): Kết nối với đường tỉnh 558B tại Hà Tĩnh.
- IC Tiến - Châu - Văn Hoá (Km 597.9): Giao với đường địa phương tại Quảng Trị.
- IC Quốc lộ 12A (Km 605.8): Liên thông với quốc lộ 12A.
Tuyến được thiết kế 4 làn xe (giai đoạn đầu) vận tốc tối đa 90 km/h cùng các điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4-5 km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn xe, tốc độ 100 km/h.
Sau khi thông xe (19/8/2025) tuyến trở thành mắt xích quan trọng trong hành lang cao tốc Bắc Nam phía đông.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vũng Áng Bùng
(Hình từ Internet)
Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc từ 1/1/2025
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc có hiệu lực từ 1/1/2025 như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiểu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.