14:03 - 07/07/2025

Danh sách 13 dự án thu phí cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm 2025 (Đề xuất)

Danh sách 13 dự án thu phí cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm 2025 (Đề xuất)? Quy định điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Danh sách 13 dự án thu phí cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm 2025 (Đề xuất)

    Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng về lộ trình thu phí hoàn vốn đối với 13 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 và bắt đầu thu phí từ năm 2026.

    Các đoạn tuyến cụ thể gồm:

    [1] Bãi Vọt – Hàm Nghi

    [2] Hàm Nghi – Vũng Áng

    [3] Vũng Áng – Bùng

    [4] Bùng – Vạn Ninh

    [5] Vạn Ninh – Cam Lộ

    [6] Hòa Liên – Túy Loan

    [7] Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

    [8] Hoài Nhơn – Quy Nhơn

    [9] Quy Nhơn – Chí Thạnh

    [10] Chí Thạnh – Vân Phong

    [11] Vân Phong – Nha Trang

    [12] Cần Thơ – Hậu Giang

    [13] Hậu Giang – Cà Mau

    Trong đó, đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn – Túy Loan) trùng với hướng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông. 12 đoạn còn lại thuộc giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông (2021–2025).

    Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 4 đoạn được khai thác gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và Vân Phong – Nha Trang. Các đoạn còn lại dự kiến lần lượt thông xe từ tháng 8/2025 đến hết năm.

    [1] Mức thu phí đề xuất

    Theo kiến nghị của Cục Đường bộ, mức thu phí được chia thành 2 nhóm, áp dụng cho xe tiêu chuẩn:

    Mức 1: 1.300 đồng/km – áp dụng với các tuyến đạt tiêu chuẩn 4 làn xe và có làn dừng khẩn cấp liên tục. Trong số 13 dự án, chỉ đoạn Hòa Liên – Túy Loan đáp ứng đủ điều kiện để áp dụng mức này.

    Mức 2: 900 đồng/km – áp dụng cho các tuyến cũng có 4 làn xe nhưng làn dừng khẩn cấp không liên tục. 12 dự án còn lại thuộc nhóm này.

    [2] Dự kiến doanh thu và phương án quản lý

    Cơ quan quản lý dự báo tổng doanh thu thu phí trong giai đoạn 7 năm đầu tiên đạt khoảng 2.636 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ chi phí tổ chức thu, số tiền nộp ngân sách Nhà nước khoảng 2.450 tỷ đồng.

    Hết chu kỳ 7 năm, các cơ quan chức năng sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả khai thác và đề xuất điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.

    Cục Đường bộ Việt Nam sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý tài sản, tổ chức thu phí. Hiện nay, các hạng mục hạ tầng phục vụ thu phí như trạm thu, thiết bị thu phí không dừng và công trình dịch vụ tại các trạm dừng nghỉ đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện.

    Trên đây là thông tin 13 dự án thu phí cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm 2025 có thể tham khảo!

    Danh sách 13 dự án thu phí cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm 2025 (Đề xuất) (Hình từ Internet)

    Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng tác động như thế nào đến bất động sản Hà Tĩnh như thế nào?

    Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025, được đánh giá sẽ tác động rõ rệt đến thị trường bất động sản tỉnh Hà Tĩnh.

    Tuyến cao tốc này rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Tĩnh đi Quảng Bình, tăng khả năng kết nối của khu kinh tế Vũng Áng với các trung tâm kinh tế miền Trung và quốc tế qua cảng biển.

    Trước hết, các khu vực dọc tuyến, đặc biệt là Khu kinh tế Vũng Áng và thị xã Kỳ Anh, sẽ thu hút thêm nhà đầu tư công nghiệp, dịch vụ logistics nhờ hạ tầng giao thông thuận tiện.

    Giá đất tại các khu công nghiệp, kho vận và các khu dân cư xung quanh có tiềm năng tăng. Ngoài ra, nhu cầu về nhà ở công nhân, chuyên gia và các dịch vụ phụ trợ (nhà hàng, khách sạn, thương mại) cũng được dự báo tăng theo.

    Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng sẽ phân hóa mạnh; các vị trí ven cao tốc có hạ tầng đồng bộ, pháp lý rõ ràng sẽ được quan tâm hơn, trong khi các khu đất chưa quy hoạch, chưa kết nối dễ bị bỏ qua.

    >>> Xem thêm một số tin mua bán bất động sản Hà Tĩnh: TẠI ĐÂY

    Quy định điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

    Cụ thể, tại Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP đã quy định về điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc như sau:

    Đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:

    (1) Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;

    - Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;

    - Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    (2) Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành (01/01/2025), khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ 2024 thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường cao tốc

    Căn cứ Điều 6 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    1) Xe cứu thương.

    (2) Xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy có tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

    (3) Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (bao gồm: Xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh, các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng), xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp.

    (4) Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân bao gồm:

    - Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: "CẢNH SÁT GIAO THÔNG";

    - Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: "CẢNH SÁT 113" ở hai bên thân xe;

    - Xe của lực lượng Công an đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.

    (5) Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm:

    - Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác);

    - Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ có giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ tang lễ. Đơn vị phục vụ tang lễ có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ gửi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại).

    (6) Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.

    (7) Xe của lực lượng quốc phòng tham gia diễn tập, hành quân cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, trang bị có xe chuyên dụng quân sự dẫn đường.

    (8) Xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 130/2024/NĐ-CP.

    (9) Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

    (10) Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Bắc - Nam Dự án thu phí cao tốc Bắc Nam Thu phí cao tốc Bắc Nam Cao tốc Vũng Áng Bất động sản Hà Tĩnh Đường cao tốc
    1