Chính thức khởi công Dự án đường ĐT 748 và xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến tại TPHCM?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chính thức khởi công Dự án đường ĐT 748 và xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến tại TPHCM?
Dự án công trình nâng cấp và mở rộng đường ĐT 748 là đoạn giáp từ giao lộ của ngã tư Phú Thứ cho đến đoạn của vành đai Bắc thị trấn Mỹ Phước. Thời điểm khởi công trong giai đoạn 1 sẽ thực hiện khởi công đoạn từ nút giao của Vành đai 4 TPHCM cho đến giao lộ ngã tư An Điền).
Tổng mức đầu tư với con số chi phí lên đến 3.143 tỷ đồng trong đó:
- Mức chi phí cho việc xây lắp chiếm khoảng 463 tỷ đồng.
- Mức chi phí cho việc giải phóng mặt bằng lên đến 2.284 tỷ đồng.
Chiều dài để thực hiện dự án đường ĐT 748 này kéo dài khoảng 5km và có quy mô mặt cắt ngang khoảng 38m, trong đó có 06 làn xe và trên tuyến đầu tư thực hiện mở rộng cầu Ông Kỳ.
Công trình này thực hiện đầu tư mang tính đồng bộ cho cả hệ thống về thoát nước, cây xanh và chiếu sáng sử dụng nguồn ngân sách của TPHCM và dự kiến thực hiện đến năm 2026.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến thuộc phường Thủ Dầu Một và phường Phú Lợi trực thuộc của tỉnh Bình Dương trước đây có con số đầu tư ở mức tương đối.
Tổng mức đầu tư được phê duyệt cho dự án này nằm ở mức 1.050 tỷ đồng trong đó:
- Mức chi phí cho việc thực hiện xây lắp là 424 tỷ đồng.
- Mức chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng trời vào khoảng 448 tỷ đồng.
Quy mô của dự án được xây dựng là hầm bê tông cốt thép, tĩnh không hầm 5m và vận tốc được thiết kế là 40km/h. Hầm được xây dựng với chiều dài gần đạt 630m. Dự kiến thời gian thực hiện của dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách của TPHCM là đến năm 2026.
Ngày 19/8, chính thức TPHCM đã thực hiện khởi công cho Dự án đường ĐT 748 và Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến. Dự kiến đây là ngày đặt dấu mốc quan trọng để phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội khu vực.
TPHCM chính thức khởi công Dự án đường ĐT 748 và Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến? (Hình từ Internet)
Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?
Căn cứ khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ ra sao?
Căn cứ Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.