16:35 - 01/10/2025

Quy mô 3 dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 tại Hà Nội như thế nào?

3 dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 tại Hà Nội có quy mô như thế nào? Quy định về việc bảo trì công trình đường cao tốc ra sao?

Mua bán Nhà mặt phố tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Nhà mặt phố tại Hà Nội

Nội dung chính

    Quy mô 3 dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 tại Hà Nội như thế nào?

    Tháng 10/2025, TP Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 43.650 tỉ đồng. Đây là những dự án quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong việc giảm ùn tắc, kết nối liên vùng và nâng tầm diện mạo đô thị Thủ đô.

    Trọng tâm trong nhóm dự án này là tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuyến metro này có chiều dài 11,5 km, trong đó 8,9 km đi ngầm và 2,6 km trên cao, với 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao). Tổng mức đầu tư ước tính hơn 35.600 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ là huyết mạch giao thông mới, kết nối khu vực Bắc - Nam thành phố, giảm tải đáng kể cho các trục đường huyết mạch như Phạm Văn Đồng, Trần Nhật Duật.

    Song song đó, cầu Thượng Cát qua sông Hồng cũng chính thức được khởi công với quy mô ấn tượng. Toàn bộ dự án có tổng chiều dài 5,226 km, gồm: cầu chính dài 780 m, cầu dẫn 3,125 km và đường hai đầu cầu 1,321 km. Cầu được thiết kế 8 làn xe, bề rộng cầu chính 35 m, tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỉ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát), điểm cuối nối với đường 23B (xã Thiên Lộc, Đông Anh), hứa hẹn trở thành trục kết nối chiến lược qua sông Hồng.

    Dự án thứ ba là hầm chui Cổ Linh tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy, với tổng chiều dài khoảng 600 m, gồm: 100 m hầm kín, 260 m hầm hở và hệ thống tường chắn dài 240 m. Hầm có mặt cắt ngang rộng 27 m, bố trí 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, nút giao sẽ trở thành công trình 3 tầng đường (cầu vượt - đường hiện hữu - hầm chui), giúp giải quyết triệt để điểm nghẽn giao thông cửa ngõ Đông Nam Hà Nội.

    Trên đây là toàn bộ thông tin về quy mô 3 dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 tại Hà Nội.

    Quy mô 3 dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 tại Hà Nội như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quy định về việc bảo trì công trình đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 54 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về bảo trì công trình đường cao tốc như sau:

    - Công tác bảo trì công trình đường cao tốc thực hiện theo quy định của pháp luật về đường bộ, pháp luật về xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì công trình. Đối với các hạng mục liên quan đến an toàn xe chạy, các công trình cầu, hầm đường bộ và các công trình, thiết bị liên quan đến an toàn trong vận hành, khai thác phải được kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; sửa chữa, khắc phục kịp thời.

    - Trước khi hết thời hạn khai thác, sử dụng các bộ phận, hạng mục công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường cao tốc, báo hiệu đường bộ, thiết bị lắp đặt vào kết cấu hạ tầng đường cao tốc hoặc đã khai thác, sử dụng quá số lần, tần suất quy định của nhà sản xuất, người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm định xác định lại chất lượng và tình trạng công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình và xử lý như sau:

    + Trường hợp bảo đảm chất lượng và an toàn thì được tiếp tục sử dụng.

    + Trường hợp không bảo đảm chất lượng và an toàn thì phải có phương án sửa chữa, thay thế.

    Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    [1] Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    [2] Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    [3] Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Ngô Quang Khánh
    Từ khóa
    Dự án giao thông Dự án giao thông sắp khởi công trong tháng 10 Quy mô 3 dự án giao thông sắp khởi công Công trình đường cao tốc Giao thông trên đường cao tốc Đường cao tốc
    1