Chính thức động thổ xây dựng cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước cũ khi nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Chính thức động thổ xây dựng cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước cũ khi nào?
Dự án cầu Mã Đà có tổng chiều dài toàn tuyến là 583 m, trong đó phần thân cầu dài hơn 210 m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng kết cấu dầm dự ứng lực bê tông cốt thép, và trong giai đoạn đầu, mặt cắt ngang của cầu sẽ bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, đáp ứng vận tốc thiết kế lên tới 80 km/h.
Điểm đầu của cầu kết nối với tuyến ĐT 753 thuộc địa phận huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước cũ (nay là xã Tân Lợi, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối nằm trên đường mòn trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, thuộc xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai cũ (nay là xã Trị An, tỉnh Đồng Nai).
Chính thức động thổ xây dựng cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước cũ vào sáng ngày 19 tháng 8 năm 2025. Sự kiện này diễn ra tại xã Tân Lợi, tỉnh Đồng Nai có sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao từ tỉnh Đồng Nai và đại diện từ tỉnh Bình Phước cũ.
Buổi lễ đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho dự án hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ tạo ra sự kết nối liên vùng mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển hạ tầng logistics, phục vụ hiệu quả cho các khu công nghiệp và hoạt động giao thương.
Sau lễ động thổ, dự kiến dự án sẽ chính thức khởi công thi công vào ngày 30 tháng 9 năm 2025.

Chính thức động thổ xây dựng cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước cũ (hình từ internet)
Cầu Mã Đà khi nào hoàn thành?
Cầu Mã Đà đã nhận được sự chấp thuận chủ trương từ Thủ tướng Chính phủ sau nhiều lần kiến nghị và quá trình khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, đặc biệt là do tuyến đường đi qua Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới được UNESCO công nhận.
Dự án cầu Mã Đà dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 12 năm 2025. Tiến độ này được đưa ra dựa trên kế hoạch cấp bách nhằm sớm tạo ra sự kết nối giao thông liên vùng, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương.
Công trình đã chính thức được động thổ vào sáng ngày 19 tháng 8 năm 20251810 và sau lễ động thổ dự kiến sẽ khởi công thi công chính thức vào ngày 30 tháng 9 năm 2025.
Hoàn thành cầu Mã Đà sẽ mang lại ý nghĩa chiến lược quan trọng, tạo thành một trục giao thông kết nối hiệu quả giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước (cũ), đồng thời góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên vùng, kéo các tỉnh Tây Nguyên lại gần hơn với Sân bay Quốc tế Long Thành và Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định ra sao?
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
