08:42 - 08/05/2025

Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là bao nhiêu? Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?

Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gần 460 tỷ đồng? Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?

Nội dung chính

    Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là bao nhiêu? 

    Theo đánh giá mới từ Viện Kinh tế Xây dựng, chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long nếu tính theo toàn bộ vòng đời dự án thì ước tính khoảng 459 tỷ đồng mỗi kilomet. Mức đầu tư này chỉ cao hơn khoảng 2% so với phương án đắp nền truyền thống.

    Chi phí này vừa bao gồm phần xây dựng ban đầu vừa tính đến toàn bộ chi phí bảo trì, bảo dưỡng suốt 100 năm tuổi thọ thiết kế của công trình. Dù cầu cạn đòi hỏi vốn đầu tư lớn hơn ban đầu nhưng về dài hạn sự chênh lệch về chi phí giữa hai phương án là không đáng kể

    Viện Kinh tế Xây dựng đề xuất các dự án cao tốc ở ĐBSCL nên linh hoạt kết hợp cả 2 phương án là đắp nền ở những khu vực có điều kiện địa chất thuận lợi và xây dựng cầu cạn tại những vùng đất yếu.

    Như vậy, chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dao động khoảng 459 tỷ đồng, có thể thấy đây là một giải pháp đầu tư hợp lý đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu về độ bền vững và đáp ứng với điều kiện địa chất tại khu vực này.

    Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là bao nhiêu? Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?

    Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là bao nhiêu? Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

    (1) Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.

    (2) Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư 84/2014/TT-BGTVT và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.

    (3) Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.

    (3) Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.

    Đất tại Cần Thơ nằm trong khu vực xây dựng Cầu cạn cao tốc có bị thu đồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;

    Như vậy, đất tại Cần Thơ nằm trong khu vực xây dựng Cầu cạn cao tốc sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu cạn cao tốc Cầu cạn Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ Đất tại Cần Thơ Thu đồi đất Cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
    116