Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ khi nào thông xe?
Mua bán Đất tại Thái Bình
Nội dung chính
Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ khi nào thông xe?
Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định đã chính thức hợp long vào cuối tháng 9/2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công.
Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ có tổng chiều dài 1,4km có 27 nhịp, trong đó nhịp chính giữa sông có khẩu độ 120m và tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh Nam Định được sáp nhập thành tỉnh Ninh Bình và tỉnh Hưng Yên được sáp nhập thành tỉnh Hưng Yên.
Tính đến tháng 8/2024, các hạng mục chính như cọc khoan nhồi, mố trụ cầu, dầm cầu đã hoàn thành 98%. Các hạng mục phụ trợ gồm lan can, hệ thống chiếu sáng đã hoàn thiện, bên thi công đang tích cực trải tham nhựa đường và hoàn thành tiếp các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, thời điểm thông xe chính thức vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2025 sau khi hoàn thành toàn bộ công trình.
Cầu vượt sông Hồng là một phần của tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam dài 550km, đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Khi thông xe, cầu sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, từ Thái Bình đến Hải Phòng chỉ còn 40 phút, đến sân bay Cát Bi 55 phút và đến Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ 90 phút thay vì 2,5 giờ như trước đây.
Công trình này cũng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế và xã hội, kết nối các khu du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy, biển Quất Lâm (Nam Định) và thúc đẩy giao thương giữa các địa phương ven biển.
Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ khi nào thông xe? (hình từ internet)
Bản đồ vị trí cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ
Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ tọa lạc tại vị trí cửa Ba Lạt, nơi sông Hồng đổ ra biển, được xem là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh.
Cụ thể, cầu thuộc địa bàn xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy, Nam Định) và xã Nam Phú (huyện Tiền Hải, Thái Bình) nằm ở cuối đường ven biển Thái Bình và đầu đường ven biển Nam Định.
Vị trí này có ý nghĩa về giao thông, kết nối trực tiếp với tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam dài 550km, đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.
Khu vực xây cầu từng là nơi người dân hai bên sông phải di chuyển bằng đò. Việc xây dựng cầu giải quyết vấn đề giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Xuân Thủy và các khu du lịch biển Quất Lâm, Thịnh Long.
Bản đồ vị trí cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ
*Bản đồ vị trí cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình cũ và Nam Định cũ mang tính tham khảo!
Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
(1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
- Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
- Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
- Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
(2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
(3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.