Cầu Mã Đà dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025? Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình gồm những gì?
Nội dung chính
Cầu Mã Đà dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025?
Cầu Mã Đà từng là tuyến kết nối ĐT753 (tỉnh Bình Phước) và ĐT761 (tỉnh Đồng Nai), đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa hai khu vực.
Dự án cầu Mã Đà mới do tỉnh Đồng Nai đầu tư với tổng kinh phí hơn 230 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh.
Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 6/2025 và hoàn thành trong vòng 6 tháng, đưa vào sử dụng cuối năm nay.
Kỳ vọng sau khi hoàn thành:
+ Giảm tải giao thông: Giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt là quốc lộ 14 và quốc lộ 20.
+ Thúc đẩy phát triển đô thị: Mở ra cơ hội phát triển đô thị dọc theo tuyến đường kết nối, tạo động lực cho các dự án bất động sản và dịch vụ.
+ Cải thiện chất lượng cuộc sống: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và việc làm tại các khu vực lân cận.
Việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà thể hiện sự quan tâm của chính quyền các cấp trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực.
Cầu Mã Đà dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025? Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình gồm những gì? (Hình từ internet)
Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 06/2021/NĐ-CP thì nội dung quản lý thi công xây dựng công trình bao gồm:
- Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình;
- Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình;
- Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình;
- Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng trong thi công xây dựng công trình;
- Quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thi công xây dựng;
- Quản lý các nội dung khác theo quy định của hợp đồng xây dựng.
Ngoài ra, trình tự quản lý thi công xây dựng công trình cũng được quy định tại Điều 11 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:
- Tiếp nhận mặt bằng thi công xây dựng; thực hiện việc quản lý công trường xây dựng.
- Quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công trình xây dựng.
- Quản lý thi công xây dựng công trình của nhà thầu.
- Giám sát thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư, kiểm tra và nghiệm thu công việc xây dựng trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Giám sát tác giả của nhà thầu thiết kế trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Thí nghiệm đối chứng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình và kiểm định xây dựng trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng, bộ phận công trình xây dựng (nếu có).
- Nghiệm thu hạng mục công trình, công trình hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng.
- Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
- Lập và lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình.
- Hoàn trả mặt bằng.
- Bàn giao công trình xây dựng.
Đất xây dựng cầu Mã Đà tại Bình Phước thuộc nhóm đất gì?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
Bên cạnh đó, căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất xây dựng cầu Mã Đà tại Bình Phước là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.