Cầu Hoàng Gia Vinhomes Vũ Yên thông xe khi nào?
Mua bán nhà đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
Cầu Hoàng Gia Vinhomes Vũ Yên thông xe khi nào?
Cầu Hoàng Gia còn được gọi là cầu Máy Chai là một công trình hạ tầng trọng điểm kết nối đảo Vũ Yên Hải Phòng với trung tâm thành phố Hải Phòng. Cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị mới của Vinhomes Royal Island.
cầu Hoàng Gia có tổng chiều dài gần 2,2 km, trong đó cầu chính rộng 21 mét gồm 4 làn xe, hai cầu dẫn hai bên rộng 17,5 mét. Thiết kế nổi bật với hai trụ tháp nghiêng mô phỏng hình ảnh “Cánh cổng thế giới” mang ý nghĩa mở ra một giai đoạn phát triển và kết nối mới cho thành phố cảng.
Cầu được xây dựng theo công nghệ dây văng hiện đại, với khả năng chịu tải cho tốc độ lên đến 60 km/h, phù hợp cả về giao thông dân sinh lẫn du lịch.
Được khởi công và triển khai thi công nhanh chóng, đến ngày 15 tháng 3 năm 2025, công trình chính thức hợp long hoàn tất kết cấu quan trọng nhất. Dự kiến, cầu Hoàng gia sẽ thông xe vào 15/7 và sẽ chính thức khai thác và đưa vào sử dụng đại trà vào khoảng tháng 8 năm 2025.
Sự xuất hiện của cầu Hoàng Gia đã góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm Hải Phòng đến đảo Vũ Yên. Thay vì đi phà hoặc vòng qua các tuyến đường dài, giờ đây người dân và du khách chỉ mất khoảng 5 - 10 phút để tiếp cận các điểm du lịch và khu đô thị tại Vinhomes Royal Island.
Cầu Hoàng Gia Vinhomes Vũ Yên thông xe khi nào? (hình từ internet)
Xây cầu qua sông có cần xin phép không?
Theo khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 thì công trình xây dựng là sản phẩm được xây dựng theo thiết kế, tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước.
Theo Thông tư 06/2021/TT-BXD, cầu đường bộ cũng chia làm 5 cấp, từ cấp đặc biệt đến cấp IV. Trong đó, cấp IV là cầu có nhịp kết cấu lớn nhất ≤ 25m, chiều cao trụ cầu < 6m.
Như vậy, cầu qua sông được xem là một công trình xây dựng. Và theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có quy định như sau:
Điều 89. Quy định chung về cấp giấy phép xây dựng
1. Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:
a) Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp;
b) Công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư xây dựng;
[...]
Như vậy, khi người dân hay tổ chức nào xây cầu qua sông thì phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cơ quan cấp giấy phép xây dựng theo quy định.
Tuy nhiên, nếu công trình thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì sẽ không phải xin phép.
Vật liệu được sử dụng để đảm bảo độ bền kết cấu theo thời gian của cầu được quy định thế nào?
Vật liệu được sử dụng để đảm bảo độ bền kết cấu theo thời gian của cầu được quy định tại tiết 5.2.1 tiểu mục 5.2 Mục 5 TCVN 11823-2:2017 như sau:
- Hồ sơ thiết kế phải quy định vật liệu có chất lượng theo các tiêu chuẩn vật liệu quy định trong Phần 5, 6 Bộ tiêu chuẩn này và việc chế tạo và lắp đặt với tiêu chuẩn cao để đảm bảo công trình cầu bền vững tương ứng với tuổi thọ của công trình cầu.
- Thép kết cấu phải có tính tự bảo vệ, hoặc được bảo vệ bằng hệ thống sơn có tuổi thọ cao hoặc hệ thống bảo vệ ca-tốt.
- Cốt thép và tao cáp dự ứng lực trong bê tông ở vùng có hơi nước mặn hoặc chứa nước mặn phải được bảo vệ bởi một tổ hợp phủ keo ê-pô-xy thích hợp và /hoặc được mạ điện, hoặc bảo vệ ca-tốt. Bên ngoài còn có lớp bê tông bảo vệ không bị rỗ, có tỷ trọng và thành phần hóa học thích hợp, hoặc có biện pháp sơn bề mặt bê tông để chống thấm khí.
- Các tao cáp dự ứng lực ở trong ống bọc phải được bơm vữa lấp lòng ống hoặc bằng cách khác để bảo vệ chống gỉ.
- Bê tông của kết cấu đặt trong nước biển, trên mặt nước biển và vùng liền kề nước biển cũng như vùng công nghiệp có môi trường khắc nghiệt phải là loại bê tông có tính chống ăn mòn phù hợp. Phải có biện pháp bảo vệ các vật liệu dễ bị hư hỏng do bức xạ mặt trời và ô nhiễm không khí.
- Các sản phẩm bằng nhôm phải được cách ly về điện với các cấu kiện thép và bê tông.
- Phải xét đến tính bền của vật liệu tiếp xúc trực tiếp với đất và nước.