Cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu ngày 11/6 nguyên nhân vì sao?
Mua bán nhà đất tại Phú Thọ
Nội dung chính
Cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu ngày 11/6 nguyên nhân vì sao?
Cầu phao Phong Châu nằm trên sông Hồng, thuộc tỉnh Phú Thọ, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông. Cầu được lắp đặt để thay thế cầu Phong Châu bị sập vào ngày 9 tháng 9 năm 2024.
Nguyên nhân vì sao cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu?
Nguyên nhân cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu là do lưu tốc sông Hồng tại vị trí cầu đã vượt 3 m/s. Đây là mức nguy hiểm, gây áp lực lớn lên các phao, trụ cầu và lan can, dễ dẫn đến sự cố nếu vẫn vận hành.
Mực nước sông Hồng tại Phú Thọ đã tăng khoảng 1 m trong 4 ngày (8–11/6), đạt đỉnh ngắn hạn ~13,6 m. Dòng nước mạnh cộng với khối lượng lớn rác trôi về đã khiến cầu phao chịu áp lực lớn hơn thông thường.
Hiện tại, các phương tiện tạm thời không thể di chuyển qua cầu phao Phong Châu và việc cắt cầu để đảm bảo an toàn cho các trang thiết bị của đơn vị.
Dự kiến, khi lưu tốc dòng nước giảm xuống dưới 3 m/s, đơn vị sẽ triển khai vận hành phà để đưa người dân qua sông. Khi lưu tốc tiếp tục giảm xuống dưới 2 m/s, cầu phao Phong Châu sẽ được nối lại và đưa vào sử dụng trở lại.

Nguyên nhân vì sao cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu ngày 11/6? (Hình ảnh Internet)
Tiến độ thi công cầu Phong Châu mới cập nhật T6/2025
Sau khoảng 7 tháng khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới bắc qua sông Hồng, những trụ cầu đầu tiên đã hoàn thiện
Ngày 18/2 Riêng trụ T4 và T5 khoan dưới sông có 44 cọc đã hoàn thành vượt tiến độ 10 ngày so với kế hoạch cam kết với Trung ương.
Đến ngày 5/3 nhà thầu đã khoan xong 74/79 cọc khoan nhồi với đường kính 1,5m, sâu 40-55m. 5 cọc còn lại đang chuẩn bị thiết bị và tiếp tục khoan
Hai trụ cầu T1, T2 đã hoàn thiện, lộ rõ hình hài sau khoảng 5 tháng thi công, chuẩn bị cho công đoạn gác dầm cầu.
Theo kế hoạch đề ra, thi công các khối đúc hẫng xong trước ngày 10/9/2025; thi công các hạng mục khác của cầu, đường đầu cầu, hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30/10/2025.
Bảng thông tin tổng quan về dự án cầu Phong Châu mới
Tên dự án | Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới – Quốc lộ 32C |
Tổng chiều dài tuyến | 652,88 m |
Chiều dài cầu (tính đến đuôi mố) | 383,3 m |
Chiều dài vuốt nối về phía Lâm Thao | 113,8 m |
Chiều dài vuốt nối về phía Tam Nông | 155,78 m |
Điểm đầu dự án | Km0+00 (khoảng Km21+50/QL32C tránh TP. Việt Trì), xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao |
Điểm cuối dự án | Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4/QL32C), xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông |
Tổng mức đầu tư | 635,392 tỷ đồng |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án Thăng Long |
Hình ảnh tiến độ thi công cầu Phong Châu mới cập nhật T6/2025

Đất xây Cầu Phong Châu thuộc nhóm đất gì?
Căn cứ theo điểm e khoản 3 điều 9 Luật Đất đai 2024, đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm các loại đất sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 6 điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
[...]
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy đất xây Cầu Hòa Bình Tây Ninh là đất công trình giao thông sử dụng vào mục đích công cộng và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
