Cập nhật tiến độ cải tạo Quốc lộ 28B Lâm Đồng mới nhất tháng 7/2025
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ cải tạo Quốc lộ 28B mới nhất tháng 7/2025
Quốc lộ 28B là tuyến giao thông quan trọng, kết nối khu vực duyên hải với trung tâm tỉnh Lâm Đồng, đóng vai trò huyết mạch trong mạng lưới giao thông khu vực. Tính đến đầu tháng 7/2025, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Theo cập nhật mới nhất, tiến độ thi công của hai gói thầu xây lắp thuộc dự án lần lượt đạt khoảng 24% và 48,3%. Trên toàn tuyến, hơn 420 công nhân được huy động, tổ chức thành 78 mũi thi công, làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục đang được tập trung triển khai gồm đào đắp nền đường, xây tường chắn, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận chuyển đất đá và thảm nhựa mặt đường tại một số đoạn tuyến.
Đặc biệt, khu vực đèo Đại Ninh – đoạn xung yếu nhất dự án với chiều dài hơn 10 km – đã hoàn thiện khoảng 82% khối lượng cọc khoan nhồi thuộc 6 cầu cạn, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
Toàn tuyến Quốc lộ 28B dài khoảng 68 km, điểm đầu tại xã Lương Sơn, giao với Quốc lộ 1A, và điểm cuối tại xã Ninh Gia, giao với Quốc lộ 20. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này có tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Quy mô dự án bao gồm hơn 1,2 triệu m³ đất đá đào đắp cùng 18 cây cầu được xây dựng mới hoặc sửa chữa.
Khi hoàn thành, Quốc lộ 28B dự kiến sẽ góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông của tỉnh Lâm Đồng, đảm bảo thông suốt toàn tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Cập nhật tiến độ cải tạo Quốc lộ 28B Lâm Đồng mới nhất tháng 7/2025 (Hình từ Internet)
Quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như thế nào?
Theo Điều 32 Luật Đường bộ 2024 đã quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như sau:
- Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
- Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024.
- Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
+ Thi công công trình bí mật nhà nước;
+ Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Thi công trên đường chuyên dùng;
+ Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
+ Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
+ Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
+ Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
+ Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
+ Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Đường bộ 2024;
+ Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
+ Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
- Đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Đường bộ 2024, trong quá trình thi công, tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác thực hiện đầy đủ quy định trong giấy phép thi công; phải bố trí người cảnh báo, hướng dẫn giao thông, bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông, bảo vệ môi trường và các nội dung khác; người tham gia các hoạt động thi công, bảo trì trên đường bộ đang khai thác phải mặc trang phục bảo hộ lao động có báo hiệu an toàn; máy móc thi công phải lắp thiết bị cảnh báo trên phương tiện.
- Đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024, tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, đồng thời gửi biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình trước khi thi công trên đường bộ đang khai thác đến cơ quan quản lý đường bộ để kiểm tra, giám sát. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền nếu việc thi công gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình.
- Tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác vi phạm giấy phép thi công, gây ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông đường bộ, gây hư hỏng, hủy hoại công trình đang khai thác, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và các hành vi vi phạm pháp luật khác phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nội dung cấp giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; trách nhiệm cung cấp thông tin và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn khi thi công.
Nâng cấp cải tạo Quốc lộ 28B tác động đến thị trường bất động sản Lâm Đồng như nào?
>>> Xem thêm thị trường mua bán bất động sản Lâm Đồng: TẠI ĐÂY
Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 28B, dự kiến hoàn thành giai đoạn chính vào cuối năm 2025, đang tạo ra những tác động tích cực rõ nét đối với thị trường bất động sản Lâm Đồng.
Là tuyến giao thông huyết mạch nối khu vực duyên hải Bình Thuận với trung tâm Lâm Đồng, Quốc lộ 28B sau khi được cải tạo sẽ nâng cao đáng kể năng lực kết nối vùng, giảm thời gian di chuyển, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch.
Thị trường đất nền và nhà ở ven Quốc lộ 28B ghi nhận mức quan tâm tăng mạnh từ các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp. Khu vực dọc theo các xã, phường gần đèo Đại Ninh, Ninh Gia, Lương Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ tiềm năng sinh lời trong trung và dài hạn. Giá đất tại một số vị trí thuận lợi đã có dấu hiệu tăng từ 10–15% so với cùng kỳ 2024, chủ yếu nhờ tâm lý kỳ vọng hạ tầng hoàn thiện.
Thứ hai, dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 28B cũng làm gia tăng sức hút của các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, sinh thái. Không gian xanh, khí hậu trong lành của Lâm Đồng kết hợp với hạ tầng giao thông được cải thiện đang tạo thuận lợi cho sự hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp, homestay và dịch vụ du lịch trải nghiệm.
Lưu ý: Nội dung nâng cấp cải tạo Quốc lộ 28B tác động đến thị trường bất động sản Lâm Đồng chỉ mang tính tham khảo.