09:51 - 05/09/2025

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km, kết thúc ở đâu, đi bao lâu, phí cao tốc là bao nhiêu?

Tổng quan Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km, kết thúc ở đâu, đi bao lâu, phí cao tốc là bao nhiêu? Phí sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán Đất tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km, kết thúc ở đâu, đi bao lâu, phí cao tốc là bao nhiêu?

    Đoạn đường từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có một đoạn đường cao tốc thuộc phần trọng yếu trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Dự án này đã được khởi công vào năm 2013 và chính thức lưu thông xe từ năm 2018 với tổng chi phí đầu tư đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

    Tuyến cao tốc này là một trong những tuyến cao tốc đạt được theo tiêu chuẩn loại A và có 4 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ di chuyển trên đoạn cao tốc này từ 100 - 120 km/h tùy đoạn đường khác nhau.

    [1] Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km?

    Đoạn đường cao tốc này có tổng chiều dài hơn 131km khởi đầu từ nút giao Túy Loan thuộc xã Hòa Phong huyện Hòa Vang Thành phố Đà Nẵng trước sáp nhập.

    Tuyến cao tốc này sau đó đi qua các đoạn địa phương của Thành phố Đà Nẵng với độ dài 8km; tiếp đến là tỉnh Quảng Nam khoảng 96km; và cuối cùng là tỉnh Quảng Ngãi với 35km.

    [2] Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết thúc ở đâu?

    Sau khi kết thúc đoạn đường lưu thông qua 03 địa phương và 08 nút giao thông bao gồm: Nút giao Túy Loan, nút giao Phỏng Thử, nút giao Hà Lam, nút giao Tam Kỳ, nút giao Chu Lai, nút giao Dung Quốc, nút giao Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi.

    Theo đó, đoạn đường cao tốc sẽ kết thúc tại nút giao đường vành đai quy hoạch tại xã Nghĩa Kỳ huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi trước sáp nhập.

    [3] Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi bao lâu?

    Dựa trên thời gian di chuyển và tốc độ di chuyển thông thường thì có thể xác định dựa trên tốc độ di chuyển tối thiểu là 100km/h có thể xác định khi di chuyển trên cao tốc này đi hết đoạn đường mất khoảng thời gian ít nhất là 1 tiếng 30 phút.

    [4] Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phí cao tốc là bao nhiêu?

    Mức chi phí cao tốc này đã được tiến hành thu kể từ năm 2020 dưới hình thức thu phí kín phụ thuộc vào quãng đường mà phương tiện sử dụng, loại phương tiện lưu thông và đoạn đường xe di chuyển. Thông trường mức phí như sau:

    - Đối với loại xe có dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt công cộng có mức phí thấp nhất là 20 nghìn đồng và cao nhất là 420 nghìn đồng tùy thuộc vào lộ trình di chuyển.

    - Đối với loại xe có từ 12 đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn có mức phí dao động từ 30 nghìn đồng và cao nhất là 540 nghìn đồng.

    - Đối với loại xe có từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có mức phí dao động từ 40 nghìn đồng đến mức phí cao nhất là 670 nghìn đồng.

    - Đối với loại xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet có mức phí thấp nhất là 50 nghìn đồng đến cao nhất là 790 nghìn đồng.

    - Đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có mức phí thấp nhất là 50 nghìn đồng đến cao nhất là 790 nghìn đồng.

    Lưu ý: Mức chi phí này chưa tính phần tăng thêm 12% do nhu cầu để bảo đảm nguồn vốn để duy trì và tu dưỡng, bảo dưỡng, trả nợ vay đầu tư cho tuyến đường nói riêng và cao tốc Bắc - Nam nói chung.

    Vào ngày 21/08/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định phê duyệt cho dự án Nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại khu vực của xã Bà Nà thực hiện dự án.

    Quy mô đầu tư được bỏ ra lên đến gần 538 tỷ đồng để thực hiện và dự kiến thời gian thực hiện cho nút giao mới này là từ năm 2025 cho đến năm 2028.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Nếu nhà đầu tư hoặc khách hàng có mong muốn và nhu cầu thực tế cần liên hệ xác minh thông tin cuối cùng với chủ đầu tư, chuyên gia về bất động sản chuyên nghiệp hoặc luật sư để có quyết định chính xác nhất.

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km, kết thúc ở đâu, đi bao lâu, phí cao tốc là bao nhiêu?

     

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài bao nhiêu km, kết thúc ở đâu, đi bao lâu, phí cao tốc là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Phí sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    [1] Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:

    - Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;

    - Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

    [2] Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:

    - Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;

    - Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ có trạm dừng nghỉ trong trường hợp nào?

    Căn cứ Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
    1. Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
    2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
    a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
    b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
    c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
    3. Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.
    ...

    Theo đó, khi được đánh giá là cần thiết dựa trên các yếu tố:

    - Nhu cầu sử dụng dịch vụ.

    - Tính chất của dự án.

    - Cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định chấp thuận.

    Như vậy, nếu đáp ứng được các yếu tố cần thiết trên thì cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được xem xét đầu tư xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Cao tốc Bắc - Nam Phí sử dụng đường cao tốc Trạm dừng nghỉ Luật Đường bộ 2024
    1