11:39 - 24/04/2025

Các phương án xây dựng tuyến đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận? Quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng thế nào?

Các phương án xây dựng tuyến đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận? Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Các phương án xây dựng tuyến đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận?

    Mới đây, vào ngày 22/04/2025 UBND tỉnh Lâm Đồng đã xem xét chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận kèm theo dự án đường nối đô thị Thạnh Mỹ - Liên Nghĩa do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đề xuất.

    Trong đó, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đề xuất 2 phương án xây dựng, nâng cấp tuyến ĐT 729, đoạn thuộc huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) điểm cuối sẽ giao với đường ĐT 729 đã được UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư. Mỗi phương án được đề xuất với quy mô và diện tích khác nhau, cụ thể:

    - Phương án 1 dự kiến xây dựng tuyến đường với quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/giờ, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m. Tổng vốn đầu tư 1.060 tỉ đồng. 

    - Phương án 2 đề xuất xây dựng đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m. Với phương án này, tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 868 tỉ đồng.

    Hiện trạng của tuyến đường ĐT 729 hiện nay chỉ được khai thác từng đoạn chưa được thông xe toàn tuyến, nhiều đoạn đường đang còn là đường đất bị xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt trong mùa mưa lũ (đoạn qua xã Pró - huyện Đơn Dương và xã Tà Năng - huyện Đức Trọng giáp với tỉnh Bình Thuận).

    Tổng chiều dài tuyến đường ĐT 729 được đề xuất khoảng 25,8 km (khoảng 10,7 km xây dựng mới và 15,1km nâng cấp, mở rộng).

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 quy định về công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.

    Theo đó, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:

    - Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ;

    - Hệ thống thoát nước đường bộ;

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng;

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Các phương án xây dựng tuyến đường DT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận? Quy định về Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng thế nào?

    Các phương án xây dựng tuyến đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận? Quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng thế nào? (hình từ internet)

    Quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng thế nào?

    Theo Điều 16 Luật Đường bộ 2024 thì quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng như sau:

    - Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    + Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    + Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    - Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.

    - Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:

    + Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    + Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    + Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    - Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    + Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    + Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    + Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Xây dựng tuyến đường ĐT 729 Tuyến đường ĐT 729 Phương án xây dựng tuyến đường ĐT 729 Đường ĐT 729 nối Lâm Đồng với Bình Thuận Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ Đất hành lang an toàn đường bộ tại Lâm Đồng Đất hành lang an toàn đường bộ
    157