07:57 - 10/11/2025

Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3)

Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3)? Phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025 thế nào?

Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3)

    Ngày 07 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Công văn 1659/UBND-ĐTQH năm 2025 về việc đăng ký dự án khánh thành chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV.

    Thực hiện Công văn số 9584/BXD-KTQLĐT ngày 08/9/2025 của Bộ Xây dựng về việc rà soát, đăng ký khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

    Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự, tinh Đồng Tháp (giai đoạn 3) là một trong hai dự án tỉnh Đồng Tháp đăng ký dự án khánh thành chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV.

    Cụ thể, thông tin nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3) như sau:

    Đầu tư hoàn chỉnh dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp nhằm từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trở thành trục ngang quan trọng kết nối với các trục giao thông chính như: Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, tuyến N1, cao tốc Cần Thơ - Hồ Chí Minh, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh... kết nối các đô thị và khu công nghiệp dọc tuyến, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến.

    Tóm tắt quy mô:

    Chiều dài tuyến khoảng 14,564 Km, công trình giao thông cấp II, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền mặt đường Bnền/Bmặt = 12m/11m, mặt đường bê tông nhựa (cấp cao A1) đảm bảo Eyc > 140Mpa; xây mới 13 cầu.

    Tổng mức đầu tư: 912,326 tỷ đồng.

    Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3) (Hình từ Internet)

    Phân cấp quản lý quốc lộ từ ngày 1/1/2025 thế nào?

    Dưới đây là thông tin phân cấp quản lý quốc lộ từ 1/1/2025:

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:

    (1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:

    - Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại (2);

    - Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);

    - Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.

    (2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:

    - Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;

    - Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;

    - Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;

    - Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    (3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    (5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp

    - Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;

    - Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại (1) theo quy định của pháp luật về đường bộ;

    - Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    - Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.

    (6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải

    Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.

    Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?

    Căn cứ Điều 9 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ, trừ quốc lộ quy định tại khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 5 và khoản 1 Điều 6 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và quốc lộ đang trong thời hạn thực hiện hợp đồng đối tác công tư; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường địa phương thuộc phạm vi quản lý, quốc lộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 5, khoản 1 Điều 6 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

    (3) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý và các công việc sau:

    - Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được giao;

    - Tổ chức thực hiện công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024, Điều 20 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm đối với kết cấu hạ tầng đường bộ quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi vi phạm hành chính đối với kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Thực hiện các công việc khác về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 3) Nâng cấp Quốc lộ 30 Quốc lộ 30
    1