Bồi thường giải phóng mặt bằng đường ĐT 770B để làm cầu vượt dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bồi thường giải phóng mặt bằng đường ĐT 770B để làm cầu vượt dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu
Tại Nghị quyết 25/NQ-HĐND ngày 29/4/2025 về cam kết bố trí vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng cầu vượt trục giao thông trên đường tỉnh ĐT.770B vào dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1)
Cụ thể, nội dung Nghị quyết thống nhất chủ trương cam kết bố trí vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đường ĐT 770B phục vụ xây dựng cầu vượt trục giao thông vào dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
(1) Cam kết bố trí vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đường ĐT 770B phục vụ xây dựng cầu vượt trục giao thông (khoảng 101 tỷ đồng) vào dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
(2) Nguồn vốn thực hiện từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh và các nguồn tăng thu hợp pháp khác của địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tiến độ bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án được trung ương phê duyệt.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức -Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7 km), TP.HCM (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km). Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài dự án khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km), quy mô giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe. |
Bồi thường giải phóng mặt bằng đường ĐT 770B để làm cầu vượt dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu (Hình ảnh Internet)
Tổng quan về dự án Đường tỉnh 770B
Cầu vượt trục giao thông trên đường tỉnh ĐT.770B là một phần của dự án đường ĐT.770B, một tuyến đường mới được đầu tư xây dựng tại Đồng Nai. Tuyến đường này có điểm đầu tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, kết nối với Quốc lộ 51.
Cầu vượt trên ĐT.770B sẽ giúp giải quyết giao thông với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu vực và khu công nghiệp trong tỉnh.
Dưới đây là bảng thông tin tổng quan về dự án Đường tỉnh 770B
Hạng mục | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Xây dựng đường tỉnh DT 770B |
Cách tách dự án | 1. Xây dựng DT 770B (đường) 2. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng |
Địa bàn thực hiện | Huyện Định Quán, huyện Thống Nhất, TP. Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, huyện Long Thành |
Quy mô công trình | Đường ô tô cấp II, vận tốc thiết kế 80 km/h |
Chiều dài tuyến | 42,58 km (không tính 9,7 km & 2,2 km do UBND huyện Cẩm Mỹ đầu tư riêng) |
Điểm đầu | Giao với DT 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán |
Điểm cuối | Giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành |
Quy hoạch lộ giới | 60 m, từ 4–8 làn xe |
Giai đoạn 1 đề xuất | Mặt đường 6 làn xe cơ giới (3,5 m mỗi làn) + 2 làn xe thô sơ (lề gia cố, 3 m mỗi làn) |
Hạng mục xây dựng kèm theo | Cầu, nút giao, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, an toàn giao thông |
Tổng mức đầu tư | 8.043 tỷ đồng |
Cơ cấu chi phí | - Xây dựng: ~3.332 tỷ đồng - Tư vấn, quản lý, khác: ~159 tỷ đồng - Bồi thường, GPMB: ~3.341 tỷ đồng - Dự phòng: ~1.221 tỷ đồng |
Nguồn vốn | Ngân sách tỉnh (nguồn đấu giá đất) |
Thời gian thực hiện | 2022–2027 (tối đa 6 năm) |
Kế hoạch vốn | Bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021–2025 (khi đủ điều kiện) |
Các tuyến giao cắt quan trọng | DT 763, DT 763B, DT 770, DT 772, Quốc lộ 1A, Cao tốc Phan Thiết–Dầu Giây, DT 773, DT 773B, Vành đai 4 TP.HCM, Quốc lộ 51 |
Điều kiện khởi công công trình xây dựng là gì?
Theo Điều 107 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi Khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình
Điều 107. Điều kiện khởi công xây dựng công trình
1. Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:
a) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;
b) Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;
c) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;
d) Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật;
đ) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;
e) Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc
[...]
Như vậy, điều kiện khởi công công trình xây dựng cụ thể:
- Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ
- Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng
- Có thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt
- Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện công trình được khởi công
- Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường
- Chủ đầu tư đã gửi thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày