10:52 - 13/11/2025

Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030

Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030? Mức chi đảm bảo tổ chức bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường cao tốc tại Gia Lai theo Quyết định 72 như thế nào?

Mua bán Đất tại Gia Lai

Xem thêm Mua bán Đất tại Gia Lai

Nội dung chính

    Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030

    Ngày 07/11/2025, Bộ Xây dựng đã có Công văn 13039/BXD-KHTC năm 2025 về việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc.

    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, trong đó xác định “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại. Tập trung đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông” là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc”. Triển khai mục tiêu nêu trên, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

    [1] Để hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, trong đó dự kiến đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và phân cấp địa phương là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện (có phụ lục kèm theo).

    Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành (Luật Đường bộ, Luật Đầu tư công, các Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…) để tổ chức triển khai thực hiện hoặc đề xuất phương án tăng cường phân cấp phù hợp, tổ chức triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp có vướng mắc, đề nghị các địa phương kịp thời phản ánh về các bộ ngành liên quan hoặc Bộ Xây dựng (trước ngày 30/11/2025) để tổng hợp báo cáo báo cáo hướng dẫn giải quyết.

    [2] Giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ động nắm bắt, rà soát các quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt pháp luật về đường bộ để đề xuất giải pháp thực hiện, các nội dung bổ sung, điều chỉnh các quy định pháp luật (nếu có) báo cáo Bộ Xây dựng để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    Dự kiến danh mục các dự án đường bộ cao tốc chủ yêu triển khai giai đoạn 2026-2030 như sau:

     

    >> Xem toàn bộ danh mục các dự án đường bộ cao tốc chủ yêu triển khai giai đoạn 2026-2030 tại đây

    Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030 (Hình từ Internet)

    Mức chi đảm bảo tổ chức bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường cao tốc tại Gia Lai theo Quyết định 72 như thế nào?

    Tại Điều 3 Quyết định 72/2024/QĐ-UBND tỉnh Gia Lai quy định về mức chi đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định như sau:

    - Chi tổ chức họp với người có đất, chủ sở hữu tài sản trong khu vực thu hồi để phổ biến, tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và tiếp nhận ý kiến, tổ chức vận động người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất thực hiện dự án: 200.000 đồng/người/ngày.

    - Chi điều tra, khảo sát, ghi nhận hiện trạng, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất và xác định nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi: 200.000 đồng/người/ngày, gồm:

    + Phát tờ khai, hướng dẫn người có đất, chủ sở hữu tài sản kê khai;

    + Trích đo địa chính thửa đất đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng;

    + Đo đạc xác định diện tích thực tế các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án (nếu có) của từng người có đất thu hồi làm căn cứ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp phải đo đạc lại;

    + Kiểm kê số lượng nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất của từng chủ sở hữu tài sản;

    + Kiểm tra, đối chiếu giữa tờ khai với kết quả kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại với từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cụ thể;

    + Tính toán giá trị thiệt hại về đất, nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác

    - Chi lập, thẩm định, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ khâu tính toán, xác định mức bồi thường, hỗ trợ đến khâu phê duyệt phương án, thông báo công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: 200.000 đồng/người/ngày.

    - Chi tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định: 200.000 đồng/người/ngày.

    - Chi phục vụ việc hướng dẫn thực hiện, giải quyết những vướng mắc trong tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định: 200.000 đồng/người/ngày.

    - Chi thuê nhân công thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có): 300.000 đồng/người/ngày.

    - Chi phí đăng báo và phát sóng trên đài phát thanh hoặc truyền hình; chi thuê nhà làm việc, thuê và mua sắm máy móc, thiết bị để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường và cơ quan thẩm định; chi in ấn, phô tô tài liệu, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc (bưu chính, điện thoại), xăng xe và các nội dung chi khác có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa có định mức, tiêu chuẩn, đơn giá do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định: Thực hiện chi theo thực tế, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

    Tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong xây dựng đường bộ cao tốc phải bảo đảm điều gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 45 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 45. Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, ứng dụng khoa học và công nghệ đối với đường cao tốc
    1. Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
    2. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.
    3. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, ứng dụng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc phù hợp với điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương.

    Theo đó, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.

    Như vậy, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong xây dựng đường cao tốc phải bảo đảm khoa học kỹ thuật hiện đại, số hóa, phát triển bền vững, giao thông xanh.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Dự án đường bộ cao tốc Bộ Xây dựng triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc Đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2026-2030 Đường cao tốc Nhà nước thu hồi đất
    1